เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ร.ต.อ.ประสิทธิ์ จันทร์ดำ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.หนองจอก จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิตภายในบ้าน ที่บ้านหนองท่ม หมู่ 3 ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์เวร ที่เกิดเหตุภายในห้องนอนพบผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหญิง ใช้เชือกไนล่อนสีแดงที่ใช้เรียนวิชาลูกเสือ/เนตรนารี ผูกคอกับขื่อบ้าน ทราบชื่อคือ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.6 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ ซึ่งก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปตรวจสอบ ทางญาติได้นำศพลงมาวางบนเตียงนอนแล้ว

จากการสอบถามเพื่อนบ้านทราบว่า ด.ญ.บี อาศัยอยู่กับพี่น้องรวมกัน 3 คน ชาย 1 คน หญิง 2 คน โดย ด.ญ.บี เป็นคนสุดท้อง อาศัยอยู่กับตา โดยพ่อและแม่ไปรับจ้างตัดอ้อยยังต่างจังหวัดกันหมด ก่อนเกิดเหตุตาไปเรียกให้ไปกินข้าวและไปโรงเรียน พอเข้าไปในห้องพบหลานยืนหันหน้าเข้าฝาบ้าน โดยเรียกถึง 2 ครั้งแต่นิ่งเงียบ ก่อนพบว่าหลานใช้ไนล่อนผูกคอตัวเองเสียชีวิตแล้ว ตาตกใจมาก จึงได้ตะโกนเรียกชาวบ้านให้เข้ามาช่วยแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ เมื่อ ด.ญ.บี ได้สิ้นใจไปก่อนหน้าแล้ว

ด้าน ร.ต.อ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ในระหว่างการตรวจสอบและสอบถามพยานสิ่งแวดล้อม พบว่า เด็กไม่ได้มีปัญหาอะไรภายในครอบครัว เป็นไปได้ว่าเด็กอาจจะน้อยใจอะไรบางอย่างที่ทางครอบครัวไม่สามารถเปิดเผยได้มาก ส่วนพ่อและแม่ก็ไปรับจ้างตัดอ้อยอยู่ต่างจังหวัดยังไม่ทราบเลยว่า ด.ญ.บี ลูกสาวคนเล็กผูกคอตาย สอบถามคุณตาที่อายุมากแล้ว ซึ่งถามอะไรก็ยังตอบไม่ได้ ส่วนศพจะนำส่งไปผ่าพิสูจน์ที่ รพ.ศีขรภูมิ และรอผู้ปกครองของเด็กเดินทางมารับศพเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.