เมื่อวันที่ 3 ก.พ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.). ได้โพสต์เผยแพร่รายการ คุยกับลุง EP 16 ลงในเพจเฟซบุ๊ก  “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่เขต 9 กทม.จตุจักร หลักสี่ หลายคนเองก็ทราบผลการเลือกตั้งแล้ว ใครแพ้ ใครชนะ ใครได้คะแนนเท่าไร ก็เป็นไปตามความคาดหมายของคนส่วนใหญ่ การเลือกตั้งที่เขต 9 หลักสี่ ก็เชื่อมโยงกับการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร และสงขลา ผลจากการเลือกตั้งซ่อม 3 ครั้งที่ผ่านมา ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในทางการเมืองต่างๆ นานา บางคนก็กังวลวิตก ว่า รัฐบาลแพ้มาทั้ง 3 เขตติดต่อกัน แล้วรัฐบาลจะอยู่ได้ไหม ไปผสมรวมกับเหตุการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ  หลายคนกังวลใจว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม เดี๋ยวอาจจะมีการยุบสภาหรืออาจจะมีการเปลี่ยนทางการเมืองนั้น ตรงนี้ก็แล้วแต่จะคิด

ดังนั้น เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างนี้ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองเก่า อยู่ในการเมืองมานาน อยากจะแสดงความคิดเห็นด้วยว่า ตนยังเชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ครบเทอม เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สามารถประคับประคองสถานการณ์ในทางการเมือง สถานการณ์ที่เป็นปัญหาจากโควิด และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากโควิด อีกทั้งคนที่จ้องล้มรัฐบาลก็มีเยอะ 

โดยเฉพาะที่ออกหน้าออกตาก็คือ นายทักษิณ ชินวัตร เราต้องเข้าใจ นายทักษิณทำทุกอย่างเพราะต้องการที่จะกลับมาประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุก ที่ผ่านมาตนสู้กับนายทักษิณมามาก ก็อยากจะบอกว่าไม่มีใครรังเกียจนายทักษิณ ที่จะกลับมาประเทศไทย แต่ต้องทำตามกระบวนการของกฎหมายไทย มารับโทษจำคุก ตนออกมาต่อต้านนายทักษิณยังต้องโทษจำคุก ยังเข้าคุกเลย ยังสู้คดีอยู่จบอย่างไรก็ยังไม่รู้ นายทักษิณ ต้องเอาอย่างตน มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เข้าสู่กระบวนการปกติ อย่าทำตัวเป็นคนเหนือคน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้นายทักษิณ จะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างไร เราต้องฟังหูไว้หูไม่มีปัญหา

ต้องเรียนตรงๆ ว่า ผมเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ญาติโกโหติกา อะไรกับผม แต่ผมเห็นว่าในสถานการณ์บ้านเมืองอย่างที่เป็นอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำรัฐบาล ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และเป็นความหวังของประชาชน พึ่งพาได้

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า หากมองในภาพรวมของเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศ คิดว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ดี ดีทั้งวันนี้ และอนาคต เห็นที่เขาทำโครงการระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ตนชอบ เพราะโครงการนี้เป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจสำหรับอนาคตเป็นการต่อยอดจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ส่วนโครงการที่เกี่ยวกับการขนส่ง ทางรัฐบาลนี้ทำได้ดีมาก อาทิโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงจากไทยไปจีน ตนเห็นภาพรวมแบบนี้ทำให้มีความหวัง และเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่จะทำเศรษฐกิจ BCG เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งอันหลังสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของการผลิตอาหารเพื่อความปลอดภัย ประเทศไทยจะได้เป็นครัวโลกที่สมบูรณ์ มีการผลิตอาหารปลอดภัยขายชาวโลก

เราควรมองโลกในแง่ดี อย่าไปวิตกกังวลจนเกินเหตุ เราต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ รัฐบาลอยู่ได้ ไม่ได้ ไม่ต้องกังวลมาก แต่เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ได้ ถ้าเป็นรถยนต์ อาจจะวิ่งไม่เต็มสูบนัก ทอกๆ แทกๆ ไป จนถึงเป้าหมายได้ ไม่ต้องไปเร่งกระบวนการ ไม่ต้องรีบไปเรียกร้องให้ยุบสภา หรือให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล มันเปลี่ยนไปเองตามระบบ อีก 13-15 เดือน ก็จะมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เขาประคับประคองสถานการณ์ ไปจนครบเทอม

“ผมอยู่ในการเมืองมา 30 กว่าปี วันนี้ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ได้ไปมีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเขา แต่มีประสบการณ์ และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ คิดอย่างนี้ เพราะฉะนั้นใครจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรไป ขอให้มองโลกในแง่ดี เรามีสิ่งดีๆ เยอะในประเทศของเรา เราช่วยกันคิดช่วยกันทำ อย่าไปซ้ำเติมสถานการณ์ ให้ดูมีความทุกข์กันมากขึ้น ที่เราเจอทั้งโควิดทั้งเศรษฐกิจ เราก็ทุกข์กันมากแล้ว อย่าเอาเรื่องการเมืองมาเป็นความทุกข์ของประชาชนอีกต่อไป” นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนคนที่มีเป้าหมายทางการเมือง อย่างนายทักษิณ ที่ไปพูดในคลับเฮาส์ตลอดเวลา คนโน้น ก็ต้องออกมา ก็ไม่เป็นไร เราก็ฟัง แต่ความคิดหรือการตัดสินใจอย่างไร เป็นสิทธิของตน ตนมองสถานการณ์บ้านเมืองอย่างนี้ วันนี้ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ตนก็ยังจะชวนพี่น้องประชาชนให้สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปตลอดรอดฝั่งก่อน เพราะเราจะมาเปลี่ยนม้ากลางศึกคงไม่เข้าที เรายังเรื่องเศรษฐกิจและอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ พล.อ.ประยุทธ์ ทำสำเร็จมาหลายเรื่อง อย่างเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปเยือนประเทศซาอุฯ ปัญหากับประเทศนี้เรื้อรังมาหลายปี ความสัมพันธ์ขาดหายไปหลายปี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มาเชื่อมต่อได้ช่วยให้แรงงานไทยสามารถไปทำงานได้ วันนี้ตนก็ขอประกาศตัวว่าเป็นกำลังใจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พาประเทศฝ่าฟันไปให้รอด พี่น้องประชาชนคนไทยยังฝากความหวังท่านอยู่