เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองวันสถาปนาครบรอบ 88 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ว่า เรื่องนี้ต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ได้และเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายไปแล้ว ในสถานศึกษาสิ่งเหล่านี้ควรเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ยังเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต หายไปช่วงหนึ่งและกลับมาอีก เพราะอะไรเพราะประชาชนถูกป้อนอะไรเข้าไปหรือไม่ จนทำให้เคยชินกับความรุนแรง การใช้อาวุธ

เมื่อถามว่า ต้องมีการคาดโทษจนถึงขั้นปิดสถานศึกษาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูก่อน แต่เรื่องนี้มีกฎหมายอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือศิษย์เก่ารุ่นพี่ผู้บริหารในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีต้องลงไปแก้ไขปัญหานี้ด้วยตนเอง ขอร้องบรรดาศิษย์เก่า หรืออะไรก็แล้วแต่ควรพอได้แล้ว วันนี้เคยพูดว่าอาชีวะสร้างชาติหากทำเช่นนี้จะเรียกได้อย่างไรเป็นการทำลายชาติ ทำลายสังคมทำลายความสงบเรียบร้อยมากกว่า และเป็นการสร้างตัวอย่างไม่ดีให้กับคนรุ่นหลัง เพราะกลายเป็นประวัติศาสตร์ไม่ดี ทั้งนี้ต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์หากไม่เรียนรู้จะไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน จะไม่รู้ว่าชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาอย่างไร และไม่รู้เป็นคนไทยมาได้อย่างไรและจะรักประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนมาและทุกประเทศก็เป็นเช่นนี้หมด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อห่วงใยการบิดเบือนหลักสูตรประวัติศาสตร์ เรื่องสถาบันของสาธิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูเรื่องนี้คือการศึกษา การศึกษาที่ดีมีเป้าหมายเข้าถึงการเรียนรู้และต้องมีการคิดอย่างเป็นระบบ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กำลังแก้.