เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าการเลือกตั้งใหญ่อาจเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่าตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้กำหนด กลไกหลักที่จะเป็นตัวกำหนดคือคณะรัฐมนตรี และ กกต. แต่หลังจากที่ตนได้ให้ความเห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องคืนอำนาจให้ชาว กทม. ด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. (ส.ก.) ได้แล้วนั้น ต้องขอบคุณที่มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีอย่างน้อย รมว.มหาดไทย ก็ประกาศในที่ประชุมวุฒิสภาว่า ตั้งใจจะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในเดือน พ.ค.นี้

ส่วนกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 องค์ประชุมไม่ครบเป็นเหตุให้สภาล่ม ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม แต่ไม่กดบัตรแสดงตนด้วย จะมีการกำชับสมาชิกของพรรคอย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่าทุกฝ่ายต้องระมัดระวัง ตนคิดว่าพรรคแกนหลักอย่างพรรคพลังประชารัฐ จะต้องเป็นหลักเสียก่อน ดังนั้นกระบวนการดำเนินการภายในของพรรค ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลถือว่ามีความสำคัญมาก ตนไม่ได้วิจารณ์อะไรเพียงแต่ขอให้ความเห็นในลักษณะปรารถนาที่จะเห็นงานในสภา และงานของรัฐบาลเดินหน้าไปด้วยความราบรื่น เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน 

เมื่อถามว่าถ้ามีเหตุสภาล่มบ่อยๆ เกรงว่าจะเกิดการยุบสภาหรืออุบัติเหตุทางการเมืองก่อนที่กฎหมายลูก 2 ฉบับ จะเสร็จหรือไม่ นายจุ รินทร์ กล่าวว่าตอบไม่ได้ เพียงแต่เรื่องนี้ไม่ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสภา

นอกจากนี้นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เตรียมตรวจสอบกรณีนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อาจร่ำรวยผิดปกติ ว่านายสุชัชวีร์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อไปแล้วว่าพร้อมให้มีการตรวจสอบ และมั่นใจมาก ตนเชื่อว่าผู้ที่ติดตามสถานการณ์การเมือง คงจะคาดเดาได้ว่าการยื่นเรื่องหรือการดำเนินการของ กมธ.ป.ป.ช. หากนายสุชัชวีร์ไม่ได้ประกาศตัวเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เหตุนี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้นคนที่ติดตามทางการเมืองพอจะคาดเดาได้ว่าเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กมธ.ป.ป.ช.ต้องระมัดระวังในการนำรายละเอียด หรือกระบวนการตรวจสอบที่ยังไม่มีข้อสรุปออกมาเปิดเผย ซึ่งไม่ว่าจะเป็น กมธ.ชุดไหนต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะเป็นเรื่องทางการเมือง และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้  

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะให้ฝ่ายกฎหมายช่วยดูเรื่องการชี้แจงรายละเอียดทรัพย์สินหรือไม่ เพราะนายสุชัชวีร์ยังถือว่าเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายสุชัชวีร์ดูแลตัวเองได้ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา