เมื่อวันที่ 6 ก.พ. พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า พระครูไพศาลพัฒนาภรณ์ (ชุ่ม สมฺปนฺโน) เจ้าอาวาสวัดเนกขัมมาราม ต.แพงพวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้มรณภาพอย่างสงบในวันนี้ ณ เรือนรับรองวัดเนกขัมมาราม สิริอายุ 83 ปี 9 เดือน 63 พรรษา โดยจะตั้งสรีระบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาการเปรียญวัดเนกขัมมาราม ต.แพงพวย ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 12.00-15.30 น. พระสงฆ์และประชาชน ถวายน้ำสรงสรีระเวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงสรีระ เวลา 19.00 น. พระสงฆ์สวดอภิธรรมมีกำหนดเบื้องต้น 50 วัน

สำหรับ หลวงพ่อชุ่ม ในอดีตมีตำแหน่งเป็นรองเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ถัดมาปี 2523 ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเนกขัมมาราม ในสมัยนั้นยังเป็นวัดเล็กๆ เนื่องเป็นพระนักพัฒนา เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทำให้มีประชาชนนับถือศรัทธาเป็นจำนวนมาก ต่างก็ไปทำบุญกันไม่ขาดสาย ไม่นานก็สามารถรวบรวมเงินซื้อที่ดินเพิ่มได้ และได้ก่อตั้งเป็นโรงเรียนมัธยม วัดเนกขัมมารามได้สำเร็จ และพัฒนาจนเจริญ มีวิหารหลวงพ่ออู่สำเภาทอง ที่สวยงามศักดิ์สิทธ์ เป็นแหล่งทำบุญและท่องเที่ยวของประชาชนจำนวนมาก

นอกจากนี้ หลวงพ่อชุ่ม ยังเป็นเกจิชื่อดังที่เรียนสำเร็จวิชาหินทุ่มจากหลวงพ่อบุญธรรม อดีตเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ ซึ่งวิชาหินทุ่มนี้เป็นวิชาคงกระพันธ์ ลูกศิษย์ที่ขอเรียนเมื่อเรียนสำเร็จแล้วในขณะที่ทำสมาธิได้มีการทดสอบเอาหินก้อนใหญ่ทุ่มใส่อย่างไม่รู้ตัว ผลออกมาหินกระเด็นไป แต่ไม่ระคายผิวหนังร่างกายแต่อย่างใด ทำให้มีลูกศิษย์ขอเรียนจำนวนมาก และยังมีวัตถุมงคลที่ศิษย์สร้างถวายให้ปลุกเสกอีกหลายรุ่นอีกด้วย.