สำนักข่าวบีบีซีแห่งสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า นายไมเคิล ร็อคคาติ ชาวอิตาลี ซึ่งกลายเป็นอัมพาต หลังประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ เมื่อ 5 ปีก่อน กระดูกสันหลังของร็อคคาติขาดสะบั้น และขาทั้ง 2 ข้าง หมดความรู้สึก ได้รับการผ่าตัดฝังอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่กระดูกสันหลัง เพื่อกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ โดยทีมนักประสาทวิทยา สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์รัฐสวิส โลซาน หรือ อีพีเอฟแอล (Swiss Federal Institute of Technology in Lausanne : EPFL) ทำให้สามารถขยับขาเดินได้อีกครั้ง

ระบบประสาทในไขสันหลัง ส่งสัญญาณจากสมองไปยังขา ประชาชนบางคนกลายเป็นอัมพาต เมื่อระบบประสาทถูกทำลายจากการบาดเจ็บ

ร็อคคาติเป็น 1 ใน 3 ผู้ป่วยอัมพาต ที่ได้รับผารผ่าตัดฝังอุปกรณ์ กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ และสามารถกลับมาเดินได้ เป็นครั้งแรกของโลก แต่ศาสตราจารย์เกรกัวร์ กูร์ทีน นักประสาทวิทยาของอีพีเอฟแอล กล่าวว่า ร็อคคาติกับอีก 2 คน ยังเดินไม่ได้เต็มรูปแบบตามปกติ เนื่องจากยังซับซ้อนเกินไปในขั้นตอนนี้ ทั้งสามคนยังต้องใช้เครื่องช่วยเดินออกกำลัง บริหารกล้ามเนื้อ และปรับปรุงสุขภาพ

กูร์ทีน เผยอีกว่า เทคโนโลยีเดียวกันนี้ปรับปรุงสุขภาพ ผู้ป่วยอัมพาตชายอีกรายหนึ่ง คือนายเดวิด เอ็มซี ซึ่งเดินได้โดยใช้เครื่องช่วยพยุง จากการผ่าตัดฝังอุปกรณ์เหมือนร็อคคาติ แต่ถึงขั้นกลายเป็นพ่อคน โดยลูกสาวตัวน้อย “โซ” ตอนนี้อายได้ 1 ขวบแล้ว เอ็มซีเป็นอัมพาตจากอุบัติเหตุในปี 2553.

เครดิตภาพ – NeuroRestore, BBC News
เครดิตคลิป – Godhuli News BD