เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังตรวจสอบที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือ “ทิดสมปอง” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรจัดการป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของนายสมปองวันนี้ พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเดิมสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมป่าไม้

ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าว 6 แปลง จาก 11 แปลง เนื้อที่กว่า 200 ไร่ พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด 200 ไร่ ส่วนที่เหลือจะตรวจสอบต่อในวันที่ 9 ก.พ.ซึ่งบางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่จัดสรรที่ทำกิน ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้ราษฎรไร้ที่ดินทำกินด้วย

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความหาผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ