สมปอง นครไธสง หรือ อดีตพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้เปิดใจผ่านรายการ “โหนกระแส” ที่มี หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร กับประเด็นดราม่ากับ เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล โดยขอโทษเจ๊ติ๋มพร้อมจะคืนเงินจ้าง 1 ล้านบาท รวมทั้งยืนยันไม่ได้ยุ่งธุรกิจสีเทา พร้อมเคลียร์ประเด็นที่ดิน สปก. หากผิดจริงว่าตามกฎหมายได้เลย

สมปอง เปิดเผยช่วงหนึ่งของรายการว่า ถ้าพี่ติ๋มดูอยู่ ผมขอโทษพี่ติ๋มก่อนเลย (ยกมือขอโทษ) ความรู้สึกเหมือนน้องน้อยใจพี่สาว เหมือนลูกที่น้อยใจแม่ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่พี่เขาหวังดี ทั้งเรื่องการคบเพื่อน การงาน การวางตัว บุคลิกภาพ ซึ่งพี่ติ๋มสอนผมตลอด และพี่ติ๋มมีกฎกติกา ข้อห้ามหลายอย่าง สำคัญที่สุดคือเรื่องการคบเพื่อน ก็เป็นความหวังดี หรือจะคอยเตือนเรื่องธุรกิจสีเทาค่อนข้างบ่อย ส่วนตัวผมเป็นคนรักเพื่อน ทั้งเพื่อนประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย รวมถึงเพื่อนตอนเป็นพระ หลายคนที่สึกออกมาแล้วเป็นฆราวาส เขาก็รอเราอยู่ พี่ติ๋มจะคอยเตือนว่าคบเพื่อนให้ดี เพิ่งสึกออกมาใหม่ ควรจะเก็บตัวสัก 4 เดือน เพื่อปฏิบัติธรรม ให้ผมทำตัวนิ่ง ๆ ไม่อยากให้ไปเจอเพื่อนที่ชวนดื่มชวนเที่ยว พี่เขาจะพูดย้ำบ่อย ๆ กลัวคบคนไม่ดี กลัวไปพากันไปทำให้เสียหายหรือไปยุ่งเรื่องสีเทา 

ส่วนสาเหตุที่ไม่บอกลาพี่ติ๋มไปตรง ๆ ยอมรับว่าไม่รู้กาลเทศะ ไปไม่ลามาไม่ไหว้ ผิดมารยาทคนไทยและเด็กที่มีต่อผู้ใหญ่ ต้องขอโทษพี่ติ๋มจากใจและขอโทษทุกคนที่รู้สึกผิดหวังกับเรื่องนี้ ผมไม่ได้ปรึกษาใครเลย ตัดสินใจออกมาเลย ให้ทีมงานไปเก็บของ เป็นเรื่องที่เสียมารยาทมาก ซึ่งผิดเลย ที่ทำไปยอมรับว่าไม่กล้าบอก เกรงใจ ทำไปด้วยความคิดน้อยไป ใช้คำว่าสิ้นคิดก็ได้

เมื่อ หนุ่ม กรรชัย ถามว่าออกไปทั้งที่ยังมีสัญญาจ้างงานอยู่ และเอาเงินเขาไปก่อนแล้ว 1 ล้านบาท  สมปอง กล่าวตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 ที่ผมผิด ผมรับเงินมาก่อนแล้ว 1 ล้านบาท สำหรับค่าจ้างล่วงหน้า 4 เดือน ตอนนี้กำลังพูดคุยกับคุณเต้ ลูกชายพี่ติ๋ม เรื่องคืนเงิน ยืนยันว่าคืนแน่นอน เพราะเราไม่ได้ทำงานให้เขาแล้ว ส่วนตัวก็อยากเคลียร์กับพี่ติ๋ม ถ้าย้อนไปสมัยเป็นพระ ตัวผมนั่งบนโซฟาส่วนพี่ติ๋มนั่งข้างล่าง เคารพผม ถ่ายรูปด้วยกันที่บ้านพี่ติ๋ม แต่ตอนนี้ผมสึกแล้ว ผมเด็กกว่า ผมก็เคารพพี่ติ๋ม เหมือนพี่เหมือนแม่

ส่วนเรื่องธุรกิจสีเทาที่ บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี บอกว่าไม่พูดดีกว่า นั้น สมปอง กล่าวตอบว่า ไม่มีเรื่องธุรกิจสีเทาหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์เลย 40 วันที่สึกมาจะทำอะไรได้ สึกมาก็อยู่บ้านพี่ติ๋มและไปทำงาน ก็อยากให้พี่สาวที่ผมรักและจะรักไปตลอดด้วย ออกมาพูดหน่อยว่าธุรกิจสีเทาคืออะไร พี่พูดมาเลยดีกว่า เพราะผมไม่ได้ทำแน่นอนหนึ่งล้านเปอร์เซ็นต์ ผมชัดเจนว่าผมไม่ทำอะไรสีเทา บอกผมได้เลย ไม่ต้องอ้ำอึ้งว่า โอ๊ย.. พี่ไม่พูดดีกว่า ทั้งพี่หนุ่ม พี่ติ๋ม พี่บุ๋ม และพี่คนอื่น ๆ เตือนผมมาได้เลยอะไรที่ไม่อยากให้ผมทำ อาจจะมาบอกว่า ทำแบบนี้อาจเข้าคุกได้นะ หรืออะไรก็แล้วแต่ขอให้พูดผมตรง ๆ ถ้าคิดว่าผมเป็นน้อง ผมเคารพทุกคนเป็นพี่ ผมไม่โกรธเลย ใจกับผม ผมก็ใจด้วย

ส่วนเรื่องเงินที่ต้องการไปใช้หนี้ที่ดิน ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ที่ดินของผม เป็นที่ดินของญาติพี่น้อง ที่อยากมีที่ทางทำกิน ก็ไปเจอที่ดินและปรึกษาเราตอนเป็นพระ ว่าพอมีเงินไหม ผมก็ไม่มี จึงไปหายืมมาให้ ส่วนหนึ่งเป็นหนี้จากตรงนี้ นอกจากเป็นหนี้ในการช่วยเหลือสังคม ซึ่งผิดตรงสนับสนุนด้วยการหาเงินให้ บางทีคนรู้จักมาให้ช่วยขายที่ดินให้ เดี๋ยวแบ่งเปอร์เซ็นต์ ตนก็บอกว่าไม่ต้อง ส่วนที่บอกว่าเป็นที่ สปก. ตรงนี้ตนไม่รู้ เพราะผมไม่ได้ยุ่งหลักฐานว่าเป็นที่อะไร

ส่วนที่ไปบอกกับพี่บุ๋มว่ามีที่ 300 ไร่ บางครั้งผมพูดทีเล่นทีจริง พูดใหญ่พูดโต ผมไม่คิดว่าการพูดทีเล่นทีจริงจะเป็นหอกมาแทงผม วันนี้ผมตระหนักจริง ๆ ว่าการที่มีคนเตือนว่าใจเย็น ๆ อย่าพูดออกไปก่อน เพราะทำไม่ได้จะเสีย หลายคนก็เตือนผม ตอนนี้ผมตระหนักจริง ๆ ว่าข้างนอกเป็นแบบนี้ ซึ่งผมต้องเรียนรู้ ส่วนเรื่องที่ดินที่เป็นข่าว ผมได้บอกญาติแล้วว่าถ้าเป็นแบบนั้น ถ้าผิดกฎหมาย ก็ตามกฎหมายเลย ยึดคืนไปเลยครับ ส่วนที่บอกว่ามีการตรวจสอบว่าบุกรุกป่าสงวน ต้องติดคุก ประเด็นนี้ผมอาจผิดตรงที่สนับสนุนรึเปล่าที่ให้ยืม แต่ไม่มีชื่อผม ผมไม่ได้เป็นคนซื้อ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นจัดการ ตรวจสอบได้เลยครับ