เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นายดุสิต กมลพาณิชย์ ผอ.ศูนย์ป่าไม้ชัยภูมิ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ว่า ผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรจัดการป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของนายสมปองวันนี้ พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเมื่อก่อนเคยเป็นพื้นที่ป่าสงวน ต่อมาสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นพื้นที่เขต ส.ป.ก. แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่ยังเป็นป่าและอยู่ติดเทือกเขาภูเขียว จึงไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม ส.ป.ก. จึงส่งมอบพื้นที่กลับคืนมาให้กรมป่าไม้ดูแลคืน จึงทำให้พื้นที่หมู่บ้านมอตาเจ็กทั้งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ป่าสงวนเช่นเดิม

ผอ.ศูนย์ป่าไม้ชัยภูมิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีพื้นรวมทั้งหมด 67 แปลง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของป่าไม้ โดยตรวจไปแล้ว 10 แปลง เนื้อที่กว่า 200 ไร่ พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ รวมทั้งหมดกว่า 200 ไร่ ส่วนที่เหลือจะตรวจสอบต่อในวันนี้ ซึ่งบางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่จัดสรรที่ทำกิน ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้ราษฎรไร้ที่ดินทำกินด้วย

นายดุสิต กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความหาผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้แห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ขณะนี้ในส่วนที่ทำการตรวจสอบที่ดินในเขตป่าสงวน จำนวน10 แปลง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นแปลงที่นางตาล นครไธสง เป็นคนในครอบครองพระสมปอง จำนวน 2 แปลง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย 1 แปลงจำนวน 5 ไร่ ส่วนอีก 1 แปลง เป็นพื้นที่ปลูกยางพารา 16 ไร่ ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบชื่อผู้ครอบครอง ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนหาตัวเจ้าของพื้นที่ต่อไป.