เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่รัฐสภา นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ได้มีการจดทะเบียนตั้งแต่ มี.ค. 64 ช่วงที่ยังไม่มีสถานการณ์ความวุ่นวายภายในพรรค พปชร. อย่าคิดว่าเป็นการสร้างพรรคสำรองให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 64 ที่มีข่าวการล้มนายกฯ กลางสภา ทั้ง ๆ ที่ท่านทำงานอย่างหนัก ไม่มีทุจริต และเวลาต่อมาสถานการณ์ภายในพรรคก็ไม่สงบ ดูเหมือนว่ามีคนอยู่กลุ่มหนึ่งต้องการกดดันนายกฯ ตลอดเวลา และฐานะที่ตนอยู่เคียงข้างนายกฯ มาโดยตลอด ก็อยากที่จะช่วยหาทางออกให้

“วันดีคืนดีหากพรรค พปชร. ไม่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ อีก ท่านนายกฯ จะมีประตูเดินออกอีกหรือไม่ อยู่ ๆ พรรค พปชร.จะมากดดันหรือมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ลงคะแนนให้นายกฯ ตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเราไม่เตรียมการ ไม่หาบ้านหลังใหม่ให้กับท่านนายกฯ ตั้งแต่วันนี้ แล้วท่านจะถูกกดดัน ภาษาบ้านผมเรียกว่า จะมาบีบไข่นายกฯ แบบนี้ตลอดไม่ได้ ผมไม่ยอม” นายเสกสกล กล่าว

นายเสกสกล กล่าวต่อว่า อย่าเรียกว่าเป็นพรรคนายกฯ ตนแค่เตรียมเผื่อเท่านั้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะมาอยู่พรรคนี้ แต่ตนที่อยู่ในฐานะตัดสินใจและปรึกษากับผู้ใหญ่ที่เข้าใจนายกฯ เห็นพ้องต้องกันว่าควรจะมีการเตรียมการไว้ อย่างน้อยที่สุด หากพรรคเดิมมีปัญหา พรรคใหม่จะเป็นทางเลือกให้ได้ และตนแค่รู้ว่ามีสัญญาณภายในพรรคไม่ค่อยดี หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. คุมอยู่ก็ไม่มีปัญหา แต่หากคุมไม่อยู่ก็เป็นห่วงเหมือนกัน เพราะสถานการณ์ที่ผ่านมา เหมือนจะคุมไม่อยู่ แต่ พล.อ.ประวิตร คุมอยู่ ขณะเดียวกันสถานการณ์ภายในพรรคก็ไม่นิ่งสงบ

“ถ้าพรรค พปชร.แข็งแรงและมั่นคง ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ต่อ ก็ไม่มีปัญหาอะไร พรรครวมไทยสร้างชาติของผมและคณะ ประกาศจุดยืนชัดเจน แต่ถ้าพรรค พปชร. ไม่สนับสนุน พรรครวมไทยสร้างชาติก็จะเป็นพรรคที่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเราไม่ได้มีปัญหากับพรรค พปชร. หากพรรค พปชร. จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อก็ยินดีเห็นด้วยและไม่มีปัญหา แต่ถ้านายกฯ อยู่บ้านหลังเดิมไม่อบอุ่น บ้านหลังนี้ก็พร้อมให้ความอบอุ่นท่าน และหากวันใดวันหนึ่งผมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าพรรคได้ ผมจะเชิญ แต่ถ้าไม่ได้ ต้องมีคนที่ไว้วางใจที่สุดไม่เป็นรองใคร” นายเสกสกล กล่าว

เมื่อถามว่า จะมี ส.ส.คนอื่นตามมาหรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า พล.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตแกนนำพรรค พปชร. ภาคใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าไปทำยุทธศาสตร์ภาคใต้ให้กับบางพรรค แต่เขายังไม่ได้สมัครสมาชิกพรรคนั้น ได้โทรฯ มาหาตนว่า หากตั้งพรรคจะมาร่วมด้วยและไม่ต้องกังวลเรื่อง ส.ส. ในการจัดตั้งพรรค เพราะ ส.ส. คนที่รักนายกฯ เขารู้ว่าได้เป็นนายกฯ ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่เพราะพรรค ฉะนั้นคนที่มั่นใจในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะไหลตามกันมา หากยุบสภา 30 วัน ยังไงก็ย้ายทัน ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุมใหญ่พรรคในเดือน มี.ค. และจะมีการเปิดตัวบุคคลสำคัญ อักษรย่อ “ต.” เป็นบิ๊กเซอร์ไพร้ส์.