เมื่อวันที่ 9 ก.พ. เพจดัง ตุ๊ดส์review ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็น จากกรณีหนุ่มคู่กรณี เอาน้ำราดหัวนักมวยสาว เพราะไม่ยอมชนแก้วด้วย จนทำให้สาวใช้กำลังตอบโต้ เรามีความเห็นเรื่องนี้ ที่คิดว่าน่าสนใจในประเทศของเรา

1) การเคารพสิทธิคนอื่นสำคัญมาก “เคารพสิทธิในร่างกายคนอื่น” คือการไม่ละเมิดผู้อื่นทางร่างกาย ต่อให้มีความไม่พอใจใดๆ ก็ไม่มีสิทธิเอาน้ำไปราดหัวใคร และการที่สตรีตอบโต้ก็เป็นเพราะต้องการจะลงโทษ เอาคืนชายหนุ่มที่มาละเมิดเธอก่อน ซึ่งการที่เธอปฏิเสธการชนแก้ว มันเป็นสิทธิของเธอ เธอไม่ได้ผิดที่เธอปฏิเสธใดๆ

2) ในกรณีนี้มองเป็นการทำร้ายร่างกาย ทำให้สตรีต้องเสียค่าปรับ ไปพร้อมกับชายหนุ่ม คนละ 1,000 บาท ฝ่ายหญิงถูกแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และทะเลาะวิวาท ไหว้ยกมือขอโทษเป็นการจบคดีไป แต่ถ้าเรามองดีๆ การที่เธอตอบโต้ มันสมควรแก้เหตุหรือไม่? หากมีคนมาทำร้ายคุณ คุณจะยืนเฉยๆ ให้เขาเอาน้ำมาราดหัวคุณไหม? ตรงนี้เราเข้าใจเรื่องกฎหมาย แต่เรามองว่า “โทษะ” ที่เกิดขึ้น มีเหตุอันสมควรให้ตอบโต้

3) เรามาชวนคุยเรื่องปิตาธิปไตยในประเทศ หรือสังคมชายเป็นใหญ่ (Patriarchy) เพราะเราเห็นการสื่อข่าวของหลายๆ ช่องทาง เช่น บนเพจคุณสรยุทธ หรือสำนักข่าวสด ใช้คำว่า “ชายหนุ่ม พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง” แต่เปิดชื่อฝ่ายหญิง เราตั้งคำถามว่า ทำไมคู่กรณีที่เป็นคนเริ่ม ฝ่ายชายต้องปิดชื่อด้วย ทั้งๆ ที่ควรจะประจาน เพราะไปทำผู้หญิงก่อน เขามีความผิดในฐานผู้เริ่ม เป็นต้นเหตุของการทะเลาะวิวาท

4) สิ่งที่เกิดขึ้นจากข่าวนี้ คือการเปิดวาร์ปฝ่ายหญิง เอา Beauty Privilege ของเธอมาเล่นสนุกสนาน ส่องนักมวยสาว เข้าไปดูชีวิตเธอได้ สวยมาก หุ่นดี นักมวยคนนี้เป็นใครกันนะ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่สาระของข่าว แต่ได้ spotlight ปุ๊บ สื่อก็ขยี้ แต่ไม่ได้ให้มุมคิดกับสังคมว่าปัญหาของเรื่องนี้คืออะไร นอกจากขายบันเทิง ใช้พื้นที่สื่อเรียกคลิก เรียกเรตติ้ง ได้ contents ขายต่อ เล่นประเด็นประวัติผู้หญิง ในขณะที่ฝ่ายชายแทบไม่มีสื่อไหนเล่นประเด็นเปิดวาร์ป ผู้หญิงสวยเหมือนเป็นของเล่นของสื่ออันหอมหวานในประเทศนี้

แมนจัด!หนุ่มน้ำราดหัวปิดเฟซฯหนี หลังถูกชาวเน็ตถล่มทัวร์ลง

5) มันไม่ใช่เหตุผลที่เธอสวย เธอต้องถูกคุกคาม ประเทศของเราเกิด sexual harassment ได้ง่ายๆ เพราะไม่ให้เกียรติเคารพชีวิตผู้อื่น และสตรีตกเป็นเหยื่อในหลายเคส โดยที่โทษเหยื่อ (victim blaming) แต่งตัวโป๊บ้าง ยั่วยวน หรือกรณีนี้ เธอราวกับเป็นคนผิด เพียงเพราะเธอไม่ได้ชนแก้ว คำถามคือ สิทธิสตรีในประเทศนี้ ชาย-หญิง เท่ากันจริงๆ ไหม? ถ้าคนเท่ากัน ชายคนนี้ไม่มีสิทธิแตะเธอเลย ประเทศที่มองคนไม่เท่ากัน ความเสมอภาคทางเพศไม่มี ก็เลยไม่เคารพชีวิตคนอื่นจนเคยชิน

6) ผู้หญิงพิสูจน์ตัวเองเยอะในประเทศ ถูกกำหนดบทบาทให้ต้องสวย ต้องเก่ง ต้องครบ “ต้องสมบูรณ์แบบเพียบพร้อมเป็นกุลสตรี” และตกเป็นเหยื่อ เป็นวัตถุทางเพศง่ายมากๆ (woman is not a sex object.) สังคมที่ชายเป็นใหญ่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของสตรี ทำให้การคุกคาม ดูเป็นเรื่องปกติ และมีผู้หญิงอีกมากมายที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ชายที่ไม่ให้เกียรติพวกเธอ การเกิดเป็นสตรี ในประเทศนี้เหนื่อยจริงๆ นะ คุณระวังตัวในทุกก้าว ใช้ชีวิตอย่างไม่ปลอดภัย ไม่มั่นใจ แต่งตัวอะไรต้องระวัง สิทธิเสรีภาพในร่างกายต่ำต้อย พร้อมถูกด้อยค่าและเป็นเหยื่อการคุกคามได้เสมอ

7) เราไม่ได้ส่งเสริม ‘สังคมตาต่อตา ฟันต่อฟัน’ ต้องใช้ความรุนแรงกลับกับทุกคน แต่กับบางคน ก็ควรโดนเสียหน่อย เพื่อทำให้รู้สำนึกผิดชอบชั่วดี จะได้ไม่ไปทำกับคนอื่น เราคิดแบบนั้นว่ามันควรต้องโดนรุมประชาทัณฑ์ทางสังคม (Social Punishment) เสียบ้าง เพื่อให้หลาบจำ การโดนตีน…บางทีก็เหมาะสมแล้วกับบางคน ที่ไปทำเขาก่อนหรือไม่?

ตลกร้ายที่ประเทศนี้ ผู้ชายทำร้ายผู้หญิงได้หน้าแข็งแรง โดยที่ผู้หญิงปกป้องตัวเองไม่ได้เลย

“เกิดเป็นหญิง แท้จริง แสนลำบาก”

ขอบคุณเพจ ตุ๊ดส์review