เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Sunt Srianthumrong” ระบุว่า Covid-19: Red Alert Wave#5 Omicron ครั้งที่ 3: “To the Moon” เตรียมชุดอวกาศลอยล่องไปเดอะมูนและอาจทะลุไปไกลถึงดาวเนปจูน

ทำใจกันนะครับ ตัวเลขวันนี้ 9 ก.พ. 2022 +13,182 กราฟทะลุแนวต้านหมดแล้ว พลิกกลับมาเป็นขาขึ้นที่มั่นคงและรุนแรงทั่วประเทศ โดยมีศูนย์กลางคือ กทม. ปริมณฑล กราฟแบบนี้ภาษาชาว Crypto เรียก Moonshot ครับ

เศรษฐกิจเตรียมตัวเจ๊งยับ สงกรานต์ปีนี้กร่อยแน่นอน บริษัทประกันภัยเตรียมเจอ จ่าย จบ แล้วก็เจ๊ง ทำใจไว้เลยครับ

หลังจากแม่ทัพสั่งถอยก่อนรบชนะตั้งแต่ปลาย ม.ค. ทหารและราษฎรก็เก็บอาวุธไปตั้งวงเหล้า และตอนนี้สภาพคือ ข้าศึก Omicron ไล่ตีตลบหลังกองทัพของเรา ที่กำลังเริ่มแตกร่นระส่ำระสายไม่เป็นขบวนครับ และที่สำคัญภาวะผู้นำล่มสลายแล้วและประชาชนก็แตกสามัคคี

กราฟประเทศไทย:

กราฟ % Increase สูญเสียแนวโน้มขาลงแล้ว 2 รอบ จากช่วงแรก Time Constant ดีงามที่ 9.1 กลายมาเป็น 33.2 และล่าสุด 132.8 หรือก็คือไม่ลงต่อแล้ว ค้างอยู่ที่ 5% Trap อีกครั้ง

กราฟ Daily New Case ทะลุแนวต้านเข้าสู่ Exponential น่าจะได้เห็นวันละ 20,000 ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าหรือเร็วกว่านั้น และน่าจะได้เห็นวันละ 40,000 ก่อนเข้าสู่สงกรานต์ ส่วนหลังจากนั้นถ้าฉลองกันเต็มคราบ กราฟก็คงได้ตีตั๋วด่วนพิเศษสถานีอวกาศดวงจันทร์-เนปจูน

กราฟ Total Case น่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกอย่างน้อย 1,100,000 คน ก่อนสิ้น มี.ค. ดันตัวเลขรวมของเราใกล้ 4 ล้าน บริษัทประกันภัยเตรียมเงินกันไว้เลยนะครับ หรือไม่ก็เตรียมปิดกิจการครับ

กราฟ กทม.:

กราฟ % Increase สูญเสียแนวโน้มขาลงอีกครั้ง กลับมากระโดดเข้าสู่ระดับ 10% อาจจะเจริญรอยตาม Tokyo และ สิงคโปร์ หลังจากอั้นมานาน

สิ่งที่ต้องทำโดยเร่งด่วนสำหรับรัฐบาล ภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไป:

“ไม่มี” กระแสรักสุขภาพหายไปหมดแล้วจากประเทศนี้ มันจบแล้ว นั่งๆ นอนๆ อยู่เฉย รอความฉิบหาย น่าจะเป็นวิธีที่ Practical ที่สุดตอนนี้ ไม่ควรต้องดิ้นรนให้เหนื่อยเปล่า

สำหรับคนที่รักสุขภาพ:

1. ร่วมสู้กันอีกครั้งครับ ให้กำลังใจกันและกัน

2. ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วที่สุด ช่วยได้มากครับ อัตราการตายของ Omicron ใน ตปท. ล่าสุด S.Africa 0.92% US 0.4% UK 0.17% Italy 0.22% ชัดเจนว่ายิ่งฉีดวัคซีนมากก็ยิ่งลดการเสียชีวิตลงได้มากครับ

3. หลีกเลี่ยงทุกกิจกรรมที่ทำให้เราต้องถอดหน้ากากอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้า

4. ช่วยกันย้ำเตือนถึงอันตรายของ Omicron และ Long Covid

5. ช่วยกันดูแล ระมัดระวัง กลุ่ม 608 คนสูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะตกอยู่ในอันตรายที่สุดจากนี้ไป

6. ระมัดระวังเด็กๆ ลูกหลาน รอบนี้เด็กป่วยเยอะจริงๆ ครับ

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

1. ยังรักและห่วงใยเสมอครับ

2. ร่วมด้วยช่วยกันรักษา รพ.ให้เป็นของทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วย Non-Covid

3. ถ้าหมดแรงร้องไห้มา ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็จะยังมีกำลังใจให้และพร้อมที่จะโอบกอดทุกท่านเสมอ

มองไปข้างหน้า:

ขาขึ้นเที่ยวนี้น่าจะยาว ตัวเลขผู้เสียชีวิตมีโอกาสได้กลับมาเห็นวันละเป็นร้อยอีกครั้ง ผู้ติดเชื้อมีโอกาสทะลุแนวรับที่ 50,000 คนต่อวัน เกินความสามารถของระบบสาธารณสุขที่เตรียมกันไว้ แต่ยังมีความหวังครับว่าเมื่อตัวเลขไปไกลถึงดวงจันทร์แล้ว บางทีทัศนคติของคนอาจจะเปลี่ยน แล้วก็ตัดสินใจเดินทางกลับโลกอันเป็นที่รัก ไม่ขึ้นด่วนพิเศษไปต่อที่ดาวเนปจูน ไวรัสมันก็เหมือนเดิมครับ ที่เปลี่ยนไปคือใจของคน จะอยู่จะตายก็ตรงนี้แหละครับ