เกี่ยวกับเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้รับการประสานงานกับ มูลนิธิฟรีแลนด์, Panthera Thailand เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่อุทยานฯออกไปติดตั้ง กล้องดักถ่ายภาพสัตว์อัตโนมัติ (Camera Trap) ในพื้นที่อุทยานฯ เขาแหลม หลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่แนวตะเข็บชายป่าใกล้ ๆ บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ และบริเวณป่าบ้านห้วยสะมะท้อ หลังจากพบ “เสือโคร่ง” โผล่ออกมาหากินอยู่ใกล้ ๆ เขตอุทยานฯ เขาแหลม และเขตติดต่ออุทยานฯ ทองผาภูมิ จนถูกชาวบ้านยิงตายไป 2 ตัว อ้างแค้นที่มากัดกินวัวควาย ต่อมายังมีชาวบ้านไปเจอเสือ 3 ตัว รุมตะปบขย้ำกัดบาดเจ็บ แต่หนีตายเอาตัวรอดมาได้แบบฉิวเฉียด กลายเป็นว่า พบเสือโคร่ง มากถึง 5 ตัว โผล่มาหากินใกล้หมู่บ้าน

กระทั่งวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลม นำกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกล้องดักถ่ายที่ติดเอาไว้หลายจุด ปรากฏว่า กล้องที่ติดไว้กับต้นไม้ใกล้ ๆ ลำธาร บริเวณสามแยกสะมะท้อ สามารถบันทึกภาพเสือโคร่ง ตัวใหญ่ ไม่ทราบเพศ ในช่วงคืนวันที่ 6 ก.พ. เข้ามากัดกินซากควายริมลำธาร จึงกลายเป็น “เสือโคร่งตัวที่ 6” ซึ่งออกมาให้เห็นในรอบไม่ถึง 1 เดือน แต่ตัวนี้มีสภาพลักษณะเด่นชัดเป็นพิเศษ เพราะขาหลังด้านขวา ขาดจนเกือบถึงโคนขา เมื่อนำคลิปบันทึกภาพเคลื่อนไหวมาดูอย่างละเอียด เห็นท่าทางก้าวย่างของเสือโคร่งพิการเหลือ 3 ขา เรียกว่าน่าเป็นห่วงไม่น้อย จึงรายงานผู้บังคับบัญชารับทราบเพื่อจะหาทางช่วยเหลือและตรวจสอบอาการบาดเจ็บ

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกมลาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และ มูลนิธิฟรีแลนด์ ไปตรวจสอบกล้องดักถ่าย ในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดพบเสือตัวที่ 6 เพื่อจะได้เปิดดูเส้นทางการเดินของเสือตัวนี้ว่าเข้าป่าไปทางไหน จากนั้นได้รายงาน นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เพื่อทำหนังสือ และประสานงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อให้ดำเนินการวางแผนเรื่องช่วยเหลือเสือโคร่ง 3 ขา มาดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน เพราะหวั่นเกรงอาจจะไม่ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยังได้นำคลิปเสือ 3 ขา ไปเปิดให้นายหวาน ที่เพิ่งถูกเสือรุมตะปบดูว่า เป็นตัวเดียวกับที่กัดใช่หรือไม่ นายหวาน เมื่อเห็นแล้วยืนยันไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะเสือที่รุมกัดมากัน 3 ตัว ไม่ว่าเสือตัวใหญ่หรือตัวเล็กที่เจอนั้น ไม่ได้เดินลักษณะแบบเสือ 3 ขา ที่กล้องถ่ายไว้ได้แต่อย่างใด ยืนยันว่าไม่ใช่เสือที่กัดตนอย่างแน่นอน.