เมื่อวันที่ 16.30 น. วันที่ 9 ก.พ. ผู้สื่อข่าวจังหวัดฉะเชิงเทรา รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้เกิดมีลมกระโชกแรง พร้อมมีพายุฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายอำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอแปลงยาว ช่วงเทศบาลตำบลทุ่งสะเดา และบนถนนหลวง 331 แยกตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว สี่แยกนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ ช่วง ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม ส่งผลมีรถยนต์ติดหลายช่วง ด้วยมีปริมาณน้ำฝนจากที่ฟ้ารั่วลงมาท่วมผิวการจราจร

ในขณะที่ ตำรวจสายตรวจจราจร สภ.แปลงยาว ต้องทำการควบคุมสัญญาณไฟเขียวไฟแดงด้วยระบบแมนวล จากปกติจะเป็นระบบอัตโนมัติ ด้วยจากฝนที่ตกลงมาอย่างกับฟ้ารั่ว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าแดดออกแรง จู่ๆ ก็เกิดลมแรง ฝนตกลงมาอย่างหนัก และยังไม่มีทีท่าว่าฝนจะหยุดตก โดยเฉพาะบนถนนหลวง 331 สี่แยกตำบลวังเย็น สี่แยกทุ่งสะเดา และสี่แยกนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ ปริมาณรถหนาแน่น เป็นช่วงๆ ด้วยคนกำลังเลิกงาน รถยนต์ทุกชนิด เคลื่อนตัวได้ช้าบ้างเป็นบางช่วง

ด้าน น.ส.กมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอแปลงยาว ได้ให้ปลัดฝ่ายความมั่นคงแปลงยาว ประสานไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นร่วมเฝ้าระวังเหตุ เพื่อจะได้รุดให้การร่วมช่วยเหลือชาวบ้านทันที หากมีเหตุจากภัยธรรมชาติ ด้วยบางชุมชนมีต้นไม้ใหญ่ติดตัวบ้าน ร้านค้า ขณะเดียวกันทีมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลทุ่งสะเดา เทศบาลตำบลแปลงยาว และ อบต.หัวสำโรง ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกตระเวนสำรวจ และสแตนด์บายพร้อม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจราจร สภ.แปลงยาว ฝากประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางมากจาก สัตหีบ มุ่งหน้าไป เขาหินซ้อน โประระมัดระวัง ด้วยฝนยังคงตกหนักต่อเนื่อง และมีลมกระโชกแรง น้ำท่วมผิวการจราจร ทำให้ทัศนวิสัยในการมองไม่ชัดเจนอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้