เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ มุมการเมือง ทาง ThaiPBS โดยชี้แจงถึงกรณีไม่เข้าประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 2565 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 ก.พ. โดยนายอนุทินชี้แจงสาเหตุที่ไม่เข้าประชุมเนื่องจากติดประชุมคณะกรรมการยาแห่งชาติ ซึ่งได้เขียนโน้ตชี้แจงนายกรัฐมนตรีไปแล้ว พร้อมยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องการทำงาน

ส่วนประเด็น 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย บอยคอตเรื่องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เข้าร่วมประชุม ครม. นายอนุทิน ชี้แจงว่า ต้องการพิทักษ์ผลประโยชน์ประเทศและประชาชน และยืนยันความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ไม่มีปัญหาใด ๆ การทำงานยังเป็นมืออาชีพ (professional) ความเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติของการทำงาน ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีข้อกังวลที่ขอให้ปรับปรุง ชี้แจง ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทำหนังสือไป

เมื่อถามว่าปฏิกิริยางัดข้อของภูมิใจไทย จะกลายเป็นระเบิดลูกใหม่ของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาไม่ปกป้องผลประโยชน์ประชาชนก็ถูกว่าถูกตำหนิหรือวิพากษ์วิจารณ์ เวลาปกป้องก็ผิดอีก ตนไม่ใช่พวกลากมากไป ไม่ต่างจากระบบสภา ถ้าถึงเวลาจริง ๆ ตกลงกันไม่ได้ ความเห็นขัดแย้ง ทิศทางยังจูนกันไม่ได้ จะใช้วิธีโหวตตามระบอบประชาธิปไตย และเมื่อผลโหวตออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายต้องตามนั้น

“การที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม. เพราะเราแจ้งนายกรัฐมนตรีทุกครั้งว่า ถ้าประเด็นรถไฟฟ้าไม่ได้คำตอบจาก กทม. เราขอสงวนสิทธิ์ เพราะเราไม่อยากโต้เถียง เพราะคนที่ลำบากใจที่สุดคือประธานในที่ประชุม ดังนั้นเมื่อทราบว่ามีวาระจรเรื่องนี้บรรจุเข้ามาเพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการประชุม เราเลยถอยออกมา และได้ส่งหนังสือชี้แจงไป” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการประชุม ครม. เพื่อโหวตครั้งต่อไป ภูมิใจไทยจะสงวนสิทธิ์ไม่เข้าประชุมอีกหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ามีคำตอบและดำเนินการตามกฎหมายขั้นตอนที่ชัดเจน พรรค ภท.ไม่มีปัญหา แต่ถ้ายังคงเดิมจะไม่ลาประชุมแล้ว เพราะถือว่าแสดงท่าทีไปแล้วว่า ถ้าไม่มีการแก้ไขตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จะใช้สิทธิในการพิจารณา.