เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อเป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 ว่า เรื่องนี้หารือกันมา 1-2 วัน ก่อนที่จะมารับทำหน้าที่ดังกล่าว ส่วนที่ใช้ชื่อกลุ่ม 16 เพราะชื่นชมการทำงานของกลุ่ม 16 ในอดีต ที่ทำหน้าที่ ส.ส.เพื่อปกป้องประโยชน์ประชาชนและประเทศ โดยเฉพาะกรณี ส.ป.ก.4-01 ที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร จนล้มรัฐบาลได้ และกลุ่ม 16 ในยุคนี้ จะทำหน้าที่ ส.ส.อย่างเข้มแข็ง เรื่องใดที่ฝ่ายบริหารดำเนินการและส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราจะออกมาปกป้องประชาชน โดยไม่สนว่าเป็นฟากรัฐบาล

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มไม่เกี่ยวเรื่องหวังผลต่อรองทางการเมือง หรือปัจจัยทางการเงินตามที่มีเสียงวิจารณ์แน่นอน แม้ตนจะสังกัดอยู่กับพรรครัฐบาล แต่เรื่องการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในสภา เป็นสิทธิของ ส.ส.หากเห็นว่าสิ่งใดที่รัฐบาลไม่ชอบธรรมและส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนก็ต้องปกป้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวเช่นนี้ จะถูกมองว่าพรรคเป็นหอกข้างแคร่รัฐบาล นายพิเชษฐ กล่าวเสียงขึงขังว่า ถ้าจะเป็นก็ต้องเป็น เราเป็นผู้แทนต้องทำเพื่อประชาชนบ้าง บางเรื่องที่รัฐบาลทำแล้วเป็นประโยชน์ก็สนับสนุน บางเรื่องไม่ถูกก็ต้องค้าน ขอย้ำว่าไม่สนเรื่องเงินหรือจะต่อรองอะไร เพราะที่ผ่านมาถูกหลอกมา 3 ปีแล้ว

ทางด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทั้งสองคนได้เข้าร่วมกลุ่ม 16 ที่นำโดยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์

นายณัฐชา กล่าวปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่เคยพูดคุยกับกลุ่มพรรคเล็กเลย ดังนั้นจึงมองว่า ที่มีการนำชื่อไปแอบอ้างคงเป็นเพียงการเพิ่มจำนวนเพื่อใช้ในการต่อรอง ซึ่งไม่ทราบว่าคนที่นำรายชื่อให้นั้น เมื่อคืนนี้ฝันถึงตนหรืออย่างไร หรือนำชื่อไปใส่เพราะรู้จักกัน เพื่อให้ครบ 16 คน เหมือนกลุ่ม 16 ในอดีต เพื่อหวังจะยิ่งใหญ่บ้าง ดังนั้นยืนยันได้ว่า ตนยังคงเป็นโฆษกพรรคก้าวไกล ไม่เคยคิดเข้าร่วมแนวทางของพรรคอื่นแน่นอน แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการที่รู้จักกันแล้วนำชื่อไปใส่หรืออนุมานว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน

ขณะที่ นพ.วาโย กล่าวว่า เมื่อเช้านายมงคลกิตติ์เดินมาขอโทษตน ซึ่งตอนนั้นยังงงอยู่ว่าให้ข่าวพาดพิงเรื่องอะไร และเพิ่งมาทราบในภายหลัง จึงมองว่าการใช้วิธีการพยายามรวมคนเพื่อต่อรอง เป็นการเมืองแบบเก่า ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้จะมีอุบัติเหตุทางการเมือง

“การมาสร้างมูลค่าให้ตนเองเพื่อการต่อรอง ผมคิดว่าการทำแบบนี้ เป็นการด้อยค่าของนักการเมือง เป็นการด้อยค่า ส.ส. ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าการเป็นนักการเมืองและ ส.ส. เอาแต่นั่งจับกลุ่มคุยอะไรกันก็ไม่รู้ นั่งจับกลุ่มเพื่อต่อรองผลประโยชน์ แบบนี้ผมรู้สึกว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ค่อยดีกับประชาชน และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง แต่เราไม่ได้คิดว่าจะฟ้องร้อง เพราะไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรมาก และแนวทางที่กลุ่มได้ออกมาแถลง ก็สอดคล้องกับแนวทางของพรรคฝ่ายค้านอยู่แล้ว นั่นก็คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชน” นพ.วาโย กล่าว

นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ยืนยันไม่ได้อยู่ร่วมในกลุ่ม 16 ตามที่มีการกล่าวอ้าง และตอนนี้อยู่ฝ่ายรัฐบาล ยังเป็นเพื่อนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดความเป็นเพื่อนไม่เคยจางหาย ไม่อยากให้นำเรื่องการเมืองมากดดันรัฐบาล.