มื่อวันที่ 11 ก.พ. มีรายงานว่า ได้มีข้าราชการ ตลอดจนกลุ่มองค์กร และพลังมวลชนต่างๆ ในพื้นที่เกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้เดินทางมาส่งนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ที่เดินทางไปรับตำแหน่งนายอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ทุกคนได้นำดอกกุหลาบมอบให้แก่นายธีระพงศ์ เพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อนายอำเภอ หลังจากที่ได้ร่วมกันแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เกาะสมุย ทำให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และจองการเดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุย สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

จากคำสั่งย้ายของกระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้ได้เกิดกระแสบนเกาะสมุยที่ต้องการให้นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ยังคงอยู่แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเกรงว่าการขับเคลื่อนเกาะสมุยในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และการขับเคลื่อนที่จะนำเกาะสมุยจะต้องมีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี เพราะที่ผ่านมานายธีระพงศ์ ได้วางแนวทางการแก้ปัญหาทำให้สามารถลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวเกาะสมุยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ด้านนายณัฐดนัย หิมทอง อดีตกำนันตำบลตลิ่งงาม กล่าวว่า กว่าหนึ่งปีที่นายธีระพงศ์ มาทำหน้าที่นายอำเภอเกาะะสมุย ตนเองรู้สึกเสียดายฝีมือในการแก้ปัญหาวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คำสั่งย้ายในครั้งนี้ เหมือนเป็นการเปลี่ยนม้ากลางศึก ตนเองเป็นอดีตกำนัน ยังไม่เคยเจอนายอำเภอที่มีคุณค่าแบบนี้ ตนเองเสียดายฝีมือของนายธีระพงศ์ แทนคนเกาะสมุยจริงๆ

ขณะที่ น.ส.วาสนา บรมธนรัตน์ รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย ได้เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่ทราบข่าวว่ามีการย้ายนายอำเภอเกาะสมุย ในความรู้สึกส่วนตัวไม่เห็นด้วย จากการที่ทำงานร่วมกัน นายธีระพงศ์ เป็นคนที่ลุยคือ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ ที่สำคัญใกล้ชิดชาวบ้าน ในฐานะคนเกาะสมุยอยากให้นายธีระพงศ์ ยังคงทำหน้าที่จนกว่าจนพ้นวิกฤติโรคโควิด-19

ส่วนทางด้านนางพรนัชชา ภู่มาลี แม่ค้าลูกชิ้น กล่าวถึงความรู้สึกว่า รู้สึกเสียดายเพราะนายอำเภอเป็นคนเก่ง ตนเองเป็นห่วงการแก้ปัญหาโควิดที่อาจไม่ต่อเนื่อง เพราะถ้านายอำเภอยังอยู่ จะแก้ปัญหาได้เยอะ พอท่านไปเราก็เสียดาย

สำหรับนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ได้มารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 รวมระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายอำเภอเกาะสมุยเป็นเวลา 1 ปี 10 เดือน 7 วัน ที่มาแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากวันที่เกาะสมุยไม่มีนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้แต่คนเดียว โดยได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว ส่งผลให้เกาะสมุยกลับมามีนักท่องเที่ยวและสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรวมถึงประเทศในขณะนี้ โดยนายธีระพงศ์ จะต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายอำเอภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 14 ก.พ. นี้.