นายบุญมา ป๋งมา รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา สหภาพฯ ได้ประชุมร่วมกับนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ คณะผู้บริหาร ขสมก. เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ขณะนี้พบว่า พนักงาน ขสมก. มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงอย่างต่อเนื่อง เห็นจากเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 65 มีจำนวนพนักงานติดเชื้อสูงถึง 28 คน ขณะที่เทียบกับช่วงเดือน ม.ค. 65 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน 1-5 คนต่อวัน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ (เม.ย. 64-ก.พ. 65) จำนวน 1,475 ราย กำลังรักษา 153 ราย กลับบ้านแล้ว 1,315 ราย เสียชีวิต 7 ราย

นายบุญมา กล่าวต่อว่า ผลการประชุมขณะนี้ ขสมก. เร่งจัดหาอุปกรณ์ป้องกันในการติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และ ชุดตรวจโควิดแบบ ATK เพื่อแจกจ่ายให้พนักงานตามเขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง เพื่อให้สุ่มตรวจหาเชื้อโควิด ก่อนให้บริการ รวมทั้งใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดภายในรถโดยสาร (รถเมล์) สถานที่ทำงาน อู่รถเมล์เป็นประจำ

รวมทั้งให้เขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง รายงานสถานการณ์โควิดให้ทราบทุกวัน หากพบว่ามีพนักงานติดเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการรักษาทันที ส่วนพนักงานที่มีความสุ่มเสี่ยงต้องกักตัว หรือแยกตัวออกจากครอบครัว คนใกล้ชิด ห้ามพบปะคนอื่น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

นายบุญมา กล่าวต่อว่า ขณะนี้พนักงาน ขสมก. ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่ 4 แล้วประมาณ 10,000 กว่าคน จากที่มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 13,000 คน และที่เหลือจะทยอยฉีดให้ครบทั้งหมดต่อไป ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการสาธารณะได้ เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถเมล์ ขสมก. ประมาณ 500,000-600,000 คนต่อวัน

และแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ราคาค่าน้ำมันเชื้อเพลิงแพง ทำให้ประชาชนจากเดิมเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวออกมาทำงานก็หันมาใช้รถเมล์มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ดังนั้นขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการระบาดได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้เตรียมความพร้อมในการกลับมาเปิดใช้ศูนย์พักคอย ขสมก. อู่บางพลี จ.สมุทรปราการ หากสถานพยาบาลรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ไม่เพียงพอ ขสมก. พร้อมจะกลับมาเปิดใช้ศูนย์นี้อีกครั้ง ในการรองรับผู้ป่วยที่เป็นพนักงาน ขสมก. เพราะศูนย์นี้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 110 เตียง ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการขาดแคลนเตียง และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ สำหรับศูนย์นี้ ขสมก. ได้เปิดบริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 ส.ค.-30 ธ.ค. 64 รวมเวลา 5 เดือน มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวน 179 คน