สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่ากองทัพโคลอมเบียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของเรือดำน้ำขนาดเล็กลำหนึ่ง ในเขตนอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก และเรือล่องเข้ามาภายในน่านน้ำของโคลอมเบีย จึงเรียกตรวจสอบ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ภายในพบโคเคนน้ำหนัก 4 ตัน บรรจุอยู่ในหีบห่อประมาณ 4,000 ห่อ ประเมินในเบื้องต้นพบว่า มีมูลค่าในตลาดมากถึง 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,743.53 ล้านบาท)

ABC News

ทหารโคลอมเบียเข้าไปตรวจสอบภายในเรือดำน้ำ และทำการลากจูงเรือเข้าฝั่ง
เรือดำน้ำขนาดเล็ก ที่แก๊งค้ายาเสพติดใช้ลำเลียงโคเคน 4 ตัน


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้อยู่บนเรือทั้ง 4 คน เป็นชายทั้งหมด แบ่งเป็นชาวโคลอมเบีย 3 คน และชาวเอกวาดอร์อีกคนหนึ่ง พร้อมทั้งตั้งข้อหาหลายข้อหา รวมถึงการค้ายาเสพติด ยิ่งไปกว่านั้น พลเมืองเอกวาดอร์ซึ่งถูกจับกุม มีชื่ออยู่ในบัญชีดำนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังต้องการตัว โดยมีการเปิดเผยเพียงชื่อ “จอร์จ พี.บี” และรัฐบาลวอชิงตันยื่นเรื่องขอให้มีการส่งตัวชายผู้นี้ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อปี 2562

คนร้ายทั้ง 4 คนบนเรือดำน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ หนึ่งในนั้นเป็นชาวเอกวาดอร์ ซึ่งสหรัฐกำลังต้องการตัว


สำหรับการยึดยาเสพติดของโคลอมเบียในครั้งนี้ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเพิ่มด้วยว่า เป็นยาเสพติดปริมาณมากที่สุดในรอบ 2 ปี และเรือดำน้ำลำนี้เป็นของหนึ่งในกองกำลังติดอาวุธชื่อ “อัลฟองโซ คาโน เวสเทิร์น บล็อก” มีฐานอยู่ในเมืองทูมาโค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบีย แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 4 คน มีความเชื่อมโยงในทางใดกับขบวนการนี้หรือไม่.

เครดิตภาพ : Armada de Colombia