ภายหลังเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ช้างเผือก” ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ขอแสดงความยินดีกับ “น้องบิว” น.ส.บิว ศรีธารโต..สาวน้อยชนเผ่ามานิ หรือซาไก จ.สตูล นร.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ น้องได้สอบติด คณะพยาบาลศาสตร์ฯ ซึ่งได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความยินดี พร้อมกับชื่นชมในความเก่ง นั้น

ชื่นชมความเก่ง! ‘น้องบิว’ สาวน้อยเผ่า ‘ซาไก’ สอบติดคณะพยาบาลศาสตร์

เรื่องราวดังกล่าว น.ส.บิว ศรีธารโต หรือ น้องบิว เปิดเผยถึงความรู้สึกภายหลังสอบติดว่า พ่อแม่และทุกคนในครอบครัวดีใจ และภาคภูมิใจกับการสอบได้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นความฝัน และความตั้งใจของตนตั้งแต่แรก หากจบมาก็อยากไปทำงานในชุมชนหมู่บ้านของตน เพื่อดูแลครอบครัวกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกันให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีความใฝ่ฝันอยากเป็น “พยาบาลทหาร” เพื่อรับใช้ชาติ และอยากเห็นน้อง ๆ ได้รับโอกาสเหมือนอย่างตนเช่นกัน

“น้องบิว” มาศึกษาที่นี่ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จนถึงขณะนี้ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมการศึกษาที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จำนวน 11 ปี มีอุปนิสัยเป็นคนร่าเริง สามารถเข้าร่วมกับเพื่อนได้อย่างปกติ มีทักษะในการอยู่ในสังคม รวมทั้งทักษะชีวิตค่อนข้างดี มีผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3 กว่า

สำหรับความสำเร็จครั้งนี้ ทางโรงเรียนเห็นความตั้งใจของ “น้องบิว” มาโดยตลอด จึงได้ช่วยเติมฝันให้เป็นจริง ในการเติมวิชาการด้านการเรียนพยาบาล เพื่อติวความรู้ให้ “น้องบิว” ได้ไปสอบโดยไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งทางโรงเรียนได้เน้นย้ำเสมอ แม้จะไปเรียนพยาบาลมา ต้องไม่ทิ้งความเป็นชาติพันธุ์ของตนเอง และให้ยังคงไว้ในสิ่งที่ดี ๆ ไว้.