เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคราบน้ำมันถูกคลื่นทะเลพัดมาติดชายหาด บริเวณคลองหัวรด หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง เป็นทางยาว ซึ่งมีลักษณะเป็นฟิล์มบาง ๆ มันเงาวาว เมื่อถูกแสงแดดจะเห็นได้อย่างชัดเจนเป็นแสงระยิบระยับ และมีกลิ่นเหม็นของน้ำมัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีคราบน้ำมันที่อยู่ในชั้นของทรายด้วย เบื้องต้นได้มีเจ้าหน้าที่ บ.SPRC ได้นำบูมและกระดาษซับชนิดพิเศษ เร่งซับคราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

ด้านนายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง กล่าวว่า คราบน้ำมันฟิล์มบาง ๆ ที่พบบริเวณหาดแม่รำพึงดังกล่าว น่าจะเป็นกลุ่มก้อนของน้ำมันที่มีการรั่วไหล รอบที่ 2 ที่บริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันดิบของ บ.SPRC หลังเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ได้เคลื่อนย้ายท่ออ่อนจุดรั่วไหลครั้งที่แล้วขึ้นมาตรวจสอบ จนเกิดรั่วไหลซ้ำอีก และถูกคลื่นมรสุมลมพัดเข้าฝั่ง

แต่อย่างไรก็ดี เบื้องต้นทางด้านเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่จัดเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันเหล่านี้ไปทำการตรวจสอบแล้ว ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงทะเลรอบ 2 จำนวน 5 พันลิตร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าปฏิบัติการเพื่อทำการเก็บกู้ โดยนำบูมไปวางล้อมรอบกลุ่มคราบน้ำมันดิบไว้ เพื่อป้องกันแพร่กระจายขยายวงกว้างในทะเล พร้อมทั้งโปรยสารเคมีเพื่อกำจัดคราบน้ำมันดิบจมลงทะเล ซึ่งขณะรายงาน กลุ่มคราบน้ำมันดิบกลุ่มใหญ่ลอยอยู่ห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึง ประมาณ 7 กิโลเมตร และห่างจากเกาะเสม็ด 10 กิโลเมตร.