สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ว่ากระทรวงข่าวสารของเมียนมาประกาศว่า เนื่องในวันสหภาพซึ่งตรงกับวันที่ 12 ก.พ.ของทุกปี สำหรับปีนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหาร ประกาศอภัยโทษผู้ต้องขัง 814 คน โดยยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับรายชื่อของนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัว ว่าจะรวมถึงนายฌอน เทอร์เนลล์ นักวิชาการชาวออสเตรเลีย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ปีที่แล้วหรือไม่


ทั้งนี้ วันสหภาพ คือวันที่ชาวเมียนมารำลึกถึงการลงนาม สนธิสัญญาปางโหลง หรือความตกลงเวียงปางหลวง ซึ่งนายพลออง ซาน บิดาของนางออง ซาน ซูจี ลงนามร่วมกับตัวแทนของกองกำลังชาติพันธุ์ ในวันดังกล่าว เมื่อปี 2490 เพื่อร่วมเมียนมา “ให้เป็นปึกแผ่น”


อย่างไรก็ตาม วันสหภาพปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งเมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร โดยมีรายงานว่า สัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาด ตั้งแต่ช่วงรุ่งสาง และกองทัพใช้งบประมาณอย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 163.57 ล้านบาท) เพื่อจัดการสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่กองทัพเมียนมายังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES