เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่ จ.กาญจนบุรี จากเสือโคร่งในป่า และให้อนุรักษ์ฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ให้อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม และปลอดภัยในวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่าต่อไปนั้น

เสือ3ขาโผล่กินควายกลางป่า เร่งช่วยเหลือหวั่นพรานล่าซ้ำรอยเสือคู่ผัว-เมีย

M2L0P50E80A31B99C05-P20E80A31B123C05-E58A63B753C50-E74A63B445C40-E0A0B0C00-C74,252

ล่าสุดตามที่ นายกมลลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้รายงานว่า ตามที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้เดินทาง เข้าไปติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 20 ตัว ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. เป็นต้นมา และในวันที่ 6 ก.พ. ได้ไปเปิดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ตรวจสอบภาพในกล่องดักถ่าย ก็พบเสือโคร่งพิการสามขาน่าสงสาร ซูบผอม กำลังกินซากควาย ห่างจากที่นายหวาน ชาวกระเหรี่ยง ถูกเสือโคร่งกัด ประมาณ 1.5 กม. และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปประมาณ 6 กม.

M2L0P20E63A63B546C00-P0E0A0B0C00-E0A0B0C00-E0A0B0C00-E0A0B0C00-C63,252

วันนี้(12 ก.พ.) ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปเปิดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าดูอีกรอบ ก็ยังพบเสือโคร่งพิการ 3 ขาน่าสงสาร ยังได้เข้ามากินซากควายตัวเดิม ในคืนวันที่ 7 ก.พ. และ 8 ก.พ. แต่เสือโคร่งพิการ 3 ขาที่น่าสงสาร ดังกล่าว ดูมีชีวิตชีวาขึ้น หลังจากกินซากควายไป 3 วัน นอกจากนี้ได้เปิดดูกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่ากล้องอื่นๆ ที่ได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายไว้หลายๆจุดที่คาดว่าเป็นทางเดินสัตว์ป่าหากินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาแหลม ตั้งแต่วันที่ 4ก.พ.-จนถึงวันนี้ 12 ก.พ. ก็ยังไม่พบเสือโคร่งตัวอื่นเลย พบแต่อีเห็น 1 ตัว และแมวดาว 1 ตัว เท่านั้น

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 6 ก.พ. -7 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้พบอุ้งตีนของสัตว์ป่ามีลักษณะคล้ายอุ้มตีนของเสือโคร่ง 1 อุ้งตีน ที่มีลักษณะโดนแร้วบ่วงสลิงรัด สัตว์ป่าต้องดิ้นรนเอาตัวรอด จนอุ้งตีนขาดสะบั้นจากขา น่าหดหู่และเศร้าใจมาก สภาพเน่าเปื่อยมาหลายวัน วัดขนาดได้ความกว้าง 3.5.นิ้ว ความยาว 5.12 นิ้ว อยู่บริเวณในห้วยสะมะท้อ ห่างจากบริเวณนายหวาน ชาวกระเหรี่ยงที่ถูกเสือโคร่งทำร้ายไปประมาณ 300 ม. และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปประมาณ 6.3 กม. คาดว่าน่าจะเป็นอุ้งตีนของเสือ 3 ขาตัวดังกล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ร่วมกับชาวบ้านปิล็อกคี่ ลาดตระเวนในป่าและรอบๆหมู่บ้านปิล็อกคี่ เพื่อช่วยระวังภัยเสือโคร่งกับให้กับชาวบ้านทุกวัน และได้รับรายงาน จากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า 18 คน และมีทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้ออกตรวจป่าร่วมด้วย 4 นาย รวม 22 นาย ได้ร่วมกันลาดตระเวนป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ บริเวณพื้นที่ป่าปืเต็ง ป่าห้วยปิล็อก ป่าสะมะท้อ และบริเวณป่าใกล้เคียง เพื่อระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการสามขาที่น่าสงสาร และสัตว์ป่าอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ – 12 ก.พ. ได้รายงานว่าในการลาดตระเวนในป่าห้วยปิล็อก ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พบร่องรอยเท้าเสือโคร่ง ซึ่งเป็นรอยเก่าประมาณ 1 เดือน และพบการขุดหลุมวางแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ประมาณ 10 กว่าจุด อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงหลุมแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่งหรือสัตว์ป่าอื่นๆ ตรวจพบต้นไม้มีรอยเล็บเสือขูดตะเกียกตระกายลักษณะการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด เป็นรอยเก่าประมาณ 1 เดือนล่วงมาแล้ว แสดงให้เห็นว่าบริเวณป่าพื้นที่ป่าห้วยปิล็อกแห่งนี้ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา มีการลักลอบล่าเสือโคร่ง ขาของเสือโคร่งคงไปติดแร้วบ่วงสลิงดักสัตว์และคงได้พยายามส่งเสียงร้องอย่างโหยหวน ตะเกียกตะกายเพื่อ เอาชีวิตรอด จนต้นไม้มีรอยเล็บเสือขูดเต็มไปหมด

สำหรับการช่วยเหลือเสือโคร่งพิการ 3 ขาที่น่าสงสารดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้มีการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่งของกรมอุทยานฯ คาดว่าน่าจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้(13 ธ.ค.) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเสือโคร่งพิการสามขาที่น่าสงสารดังกล่าวต่อไป