“วาเลนไทน์” เทศกาลแห่งความรักมาถึงแล้ว หลายคู่รักรอถือฤกษ์ดี “14 กุมภาพันธ์” วันแห่งความรัก ควงแขนจดทะเบียนสมรส เริ่มต้นชีวิตคู่สุขสันต์ แม้เทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ จะยังอยู่ท่ามกลางการระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่หลายสำนักงานเขต กทม. ยังคงจัดกิจกรรม “ไฮไลต์” จดทะเบียนสมรส เนื่องในวันแห่งความรัก

“สำนักงานเขตบางรัก” หมุดหมายของหลายคู่รัก ปีนี้มาในธีม รักวิถีใหม่ หัวใจติดปีก (Lover New Normal @Bangrak) เปิดให้ 399 คู่รักจดทะเบียนสมรส ที่อาคาร CAT Tower ผ่านการจองคิวล่วงหน้าทางออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าคิวเต็มเป็นที่เรียบร้อย เงื่อนไขภายในงานไม่อนุญาตตนำผู้ติดตามมาด้วยเพื่อลดความแออัด ขณะที่คู่รักต้องแสดงผลฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม พร้อมผลตรวจ ATK เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง และแน่นอนปีนี้ยังคงมี “ทะเบียนสมรสทองคำ” พร้อมรางวัลและของชำร่วยให้คู่รักเก็บไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับการจดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์ที่สำนักงานเขตบางรัก เขตยอดฮิต เมื่อปี 2563 ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ระบาด มีคู่รักมาจดทะเบียนสมรสวันเดียวมากสุดในกทม. ถึง 733 คู่

อย่างไรก็ตาม นอกจากสำนักงานเขตบางรัก สำนักงานเขตอื่นๆ ก็เตรียมกิจกรรมไว้ต้อนรับ คู่รักที่จะเริ่มชีวิตคู่ทางกฎหมาย ยกตัวอย่าง สำนักงานเขตที่จะมีกิจกรรมพิเศษ อาทิ  

“สำนักงานเขตทุ่งครุ” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ที่ห้องประชุม 1 เขตทุ่งครุ มีของที่ระลึกมอบ พร้อมจัดมุมถ่ายรูป “คู่สมรส”  

“สำนักงานเขตบางบอน” จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรส “รักนิรันดร@บางบอนบ้านเรา” ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. หลังจดทะเบียนของที่ระลึกมอบให้ทุกคู่รัก พร้อมลุ้นรับของขวัญ รางวัลมากมาย

“สำนักงานเขตจอมทอง” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ที่ฝ่ายทะเบียนชั้น 1 ต้องจองคิวล่วงหน้า พร้อมแจกของที่ระลึก และจัดซุ้มถ่ายภาพเก็บความประทับใจ

“สำนักงานเขตราษฎรบูรณะ” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ที่ฝ่ายทะเบียน มีกิจกรรมมอบของที่ระทึก และมุมถ่ายภาพละมุนๆ อบอวลวันแห่งความรัก

“สำนักงานเขตคลองสามวา” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. บริเวณชั้น 1 โถงกลาง อาคารสำนักงานเขต รับจองคิวออนไลน์ จำกัดจดคู่รักทะเบียนสมรส 49 คู่

“สำนักงานเขตลาดพร้าว” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ที่ฝ่ายทะเบียน พร้อมมอบของขวัญสำหรับคู่รักในวันพิเศษ มีการจัดซุ้มถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ซุ้มตกแต่งถ่ายภาพ เขตพระนคร

“สำนักงานเขตพระนคร” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. จุดนี้ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า มีกิจกรรมมอบของที่ระลึกสำหรับคู่รัก มีการตกแต่งซุ้มให้ถ่ายภาพ

“สำนักงานเขตบางคอแหลม” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. หน้าห้องฝ่ายทะเบียน ชั้น 1 ตกแต่งสถานที่พร้อมให้เช็คอิน และมอบของที่ระลึกแก่คู่รักที่มาจดทะเบียนสมรส “20 คู่แรก”

“สำนักงานเขตจตุจักร” เปิดให้จดทะเบียนสมรสตั้งแต่เวลา 08.00-16.00น. ที่ฝ่ายทะเบียน ชั้น 1 ภายใต้ชื่องาน “family begin@จตุจักร” ลุ้นรับของที่ระลึกพิเศษแทนใจ

“สำนักงานเขตยานนาวา” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 07.00-16.00 น. พร้อมมอบของที่ระลึก และจุดถ่ายรูปบริเวณลาน “เรือโบราณ ยานนาวา”

เรือโบราณ ยานนาวา

“สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ในชื่อกิจกรรม “สัญญารัก ณ ป้อมปราบฯ ตราบนิรันดร์” คู่รักที่จดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรักจะได้รับของรางวัล อาทิ บัตรกำนัลห้องพักพร้อมอาหารฟรีจากโรงแรมหรู ชุดขนมกิฟต์เซตจากร้านดัง ชุดของขวัญแทนความรัก บริการตรวจสุขภาพให้แก่คู่สมรส พร้อมรูปถ่ายที่ระลึก

“สำนักงานเขตสายไหม” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. เปิดจองคิวล่วงหน้า และ walk-in รวม 60 คู่ โดยผู้อำนวยการเขตจะเซ็นใบสำคัญการสมรสให้กับคู่แรก เวลา 09.09 น. พร้อมมอบแฟ้มผ้าไหมเพื่อใส่ใบสำคัญการสมรสให้กับคู่รัก 6 คู่ นอกจากนี้ยังเตรียมรางวัลอื่นไว้อีกมากมาย อาทิ โทรทัศน์ ขนาด 32 นิ้ว 1 เครื่อง, ไมโครเวฟ 2 เครื่อง, กระติกน้ำร้อน 3 เครื่อง และของที่ระลึกอื่น ๆหลายรายการ

“สำนักงานเขตบางขุนเทียน” เปิดให้จดทะเบียนสมรสระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ที่ เดอะไบรท์ พระรามที่ 2 ภายใต้ชื่องาน “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” ไม่จำกัดจำนวนคู่รัก พร้อมของรางวัลภายในงาน

สำหรับคู่รักที่เตรียมแผนฉลองวันพิเศษ นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผอ.สำนักเทศกิจ ระบุ กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจให้ออกตรวจตามแผนรักษาความปลอดภัย ป้องปรามอาชญากรรม โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น พื้นที่รกร้าง อาคารร้าง ซอยเปลี่ยว และสะพานลอยคนข้าม โดยส่วนนี้ได้ติดตั้งตู้เขียวไว้ 463 จุด เจ้าหน้าที่จะออกตรวจในช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน แบ่งออก 2 ครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ กทม.ยังจะร่วมกับฝ่ายปกครองทั้งตำรวจ  ทหาร  ออกตรวจร้านอาหาร สถานที่ประกอบการที่ได้รับอนุญาตและสามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และห้ามนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเกินเวลาที่กำหนด

ในขณะที่สถานที่จำหน่ายดอกไม้ยอดฮิตอย่างปากคลองตลาด นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะมาซื้อดอกไม้ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 ก.พ. รวมทั้งตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้กับผู้ค้าดอกไม้ในตลาดทุกโซน และเจ้าหน้าที่เขตก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วย เพื่อสร้างความมั่นให้กับทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ ที่เข้ามาซื้อดอกไม้ กำชับร้านค้าต่างๆปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

ดอกฮอลลี่ฮ็อค บานสะพรั่ง ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร

ปิดท้ายกับกิจกรรมของคู่รักในวันวาเลนไทน์ ที่ขาดไม่ได้คือการเก็บภาพบันทึกความทรงจำเป็นที่ระลึกในสวนสาธารณะของ กทม.ได้ หลายๆสวนปลูกดอกไม้ตอนรับเทศสีชมพู รวมทั้งยังมีซุ้มตกแต่งบรรยากาศเข้ากับเทศกาล อาทิ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร ขณะนี้ดอกฮอลลี่ฮ็อคหลากสี กำลังบานสะพรั่ง สวนสราญรมย์ เขตพระนคร ได้จัดซุ้มรูปหัวใจ ประดับประดาด้วยต้นไม้และดอกไม้จากวัสดุรีไซเคิล สวนสันติภาพ เขตราชเทวี จัดซุ้มชาดัดรูปหัวใจประดับดอกไม้ สวนพระนคร เขตลาดกระบัง ประดับด้วยไม้ดัดและดอกไม้สีเหลืองหลากหลายชนิด.