เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ประชาชนหลั่งไหลกันมากราบไหว้ขอพร ท้าวเวสสุวรรณ ปางถือกระดานชนวน หรือ ท้าวปลดหนี้ ที่มีเพียง 1 เดียวในประเทศไทย อายุเกิน 100 ปี และ ท้าวเวสสุวรรณ ปางถือกระบอง ที่ชาวบ้านเรียกว่า ท้าวโชคดี บริเวณหน้าเจดีย์เก่าแก่ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อด้วยอิฐยอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สันนิษฐานตั้งชื่อวัดตามประวัติที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำยุทธหัตถีที่ดอนเจดีย์ แล้วขุนศึกผู้ใหญ่แวะพักรบเพื่อให้ทหาร ช้างพลายได้พัก ก่อนเดินทางออกรบ ต่อมามีชาวบ้านสร้างรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ ดังกล่าวประดิษฐานไว้ที่หน้าองค์เจดีย์โบราณ ตามความเชื่อว่าจะช่วยคุ้มครองรักษาโบราณสถานแห่งนี้ไว้

ภายหลังกระแสไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ฟีเวอร์ ทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพร กันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะท้าวปลดหนี้ ปางถือกระดานชนวน ที่วัดเถรพลาย เนื่องจากเป็นปางแปลกพบแห่งเดียวในประเทศไทย และมีอายุนับร้อยปี โดยประชาชนต่างมาจุดธูปขอพร ส่องตัวเลข ส่องเลขเด็ด พร้อมเขย่าเซียมซี โดยมีประชาชนจาก อ.สามชุก มาเขย่าเซียมซี ได้เลข 97 ขณะที่วัดยังมีพิธีหล่อองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

โดยกลุ่มพรหมโลก สร้างหลวงพ่อสีชมพูถวาย เป็นเจ้าภาพหล่อองค์สมเด็จพระนเรศวร เพื่อประดิษฐาน เคียงคู่กับเจดีย์โบราณในวัด เพื่อน้อมรำลึกความหาญกล้าของพระองค์ ให้เป็นอนุสรณ์สถาน ซึ่งหลังเสร็จพิธี ได้จุดประทัดเบิกฤกษ์ ซึ่งผู้มาร่วมงานต่างส่องเลขหางประทัด ปรากฏเลข 975-42 นำไปเสี่ยงโชค นอกจากนี้ยังกราบไหว้ขอพร หลวงพ่อสีชมพู ที่มีคู่รักมากมายมาขอพรให้รักยืนยาว ซึ่งจะครบรอบ 10 ปี วันที่ 14 ก.พ.นี้ ทางวัดจึงได้จัดงานสมโภชครบ 1 ทศวรรษ ระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ. ให้ประชาชนมาไหว้ขอพร โดยทุกคืนจะมีการแสดงลิเก ให้ชมฟรีอีกด้วย