เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กัปตันของสายการบินแอร์เอเชียเที่ยวบินในประเทศ ที่บินขึ้นจากสนามบินในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ต้องเปลี่ยนทิศทางการบิน เพื่อลงจอดที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด หลังจากมีผู้โดยสารสังเกตเห็นว่ามีงูเลื้อยอยู่บนเครื่องบิน

ในคลิปวิดีโอของผู้ใช้งานแอพติ๊กต็อก ‘E-dal Tay’ แสดงให้เห็นภาพของงูที่กำลังเลื้อยอยู่ตรงช่องไฟเหนือศีรษะบนเครื่องบินที่อยู่ระหว่างเส้นทางการบินกัวลาลัมเปอร์-ตาเวา ประเทศมาเลเซีย

สายการบินแอร์เอเชียแถลงยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง แต่ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก

@edal8808

Kelihatan seekor ular dalam pesawat dlm penerbangan dari KL ke Tawau. Pesawat terpaksa emergency landing di AirPort Kuching #fyp

♬ Suspense Music – Sound Collective

กัปตันเหลียงเทียนหลิง หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของสายการบินให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า หลังจากกัปตันของเครื่องบินลำที่เกิดเหตุทราบเรื่อง เขาก็ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการบิน โดยมุ่งหน้าไปยังเมืองกูชิ่งแทน เพื่อลงจอดและทำการตรวจสอบสัตว์มีพิษตามมาตรการป้องกันภัยของบริษัท 

เขาชี้แจงว่ากัปตันตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ เนื่องจากความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือคือสิ่งสำคัญที่สุด ขณะนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวก็เตรียมขึ้นบินเพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางที่ตาเวาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้สายการบินยังแถลงว่า งูตัวดังกล่าวยังไม่ได้ทำร้ายใคร

เหตุการณ์ที่มีสัตว์เลื้อยคลานประเภทงูอยู่บนเครื่องบินนับว่าเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2560 กับสายการบินท้องถิ่นในอะแลสกา เมื่อมีผู้โดยสารลักลอบนำงูขึ้นเครื่องบินและเกิดหลุดออกมา แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

แหล่งข่าว

https://www.businessinsider.com/video-airasia-flight-diverted-due-to-snake-on-the-plane-2022-2

เครดิตภาพ : TikTok/edal8808