กลองโบราณอายุ 5,000 ปีนี้ถูกค้นพบในหลุมศพของเด็กกลุ่มหนึ่งในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทางพิพิธภัณฑ์เตรียมนำออกแสดงภายในสัปดาห์หน้า หลังจากที่มีการขุดพบถึง 6 ปี โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ‘โลกของสโตนเฮนจ์’ 

กลองดังกล่าวถูกค้นพบในพื้นที่ชนบทใกล้กับหมู่บ้านเบอร์ตัน แอกเนส ทางทิศตะวันออกของมณฑลยอร์คเชอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2558 ในระหว่างที่มีการขุดเจาะเพื่อทำการสำรวจทางโบราณคดีตามแผนการที่วางไว้

ระหว่างการขุดค้นตามแผน ทีมงานโบราณคดีและบริษัทเอกชน ‘อัลเลน อาร์เคโอโลจี’ ก็พบหลุมฝังศพโบราณ ภายในหลุมมีโครงกระดูกของเด็ก 3 คน อายุระหว่าง 3-12 ปี ซึ่งอยู่ในท่วงท่าคล้ายการโอบกอดกันมาเป็นเวลาหลายพันปี

หลุมศพเด็กโบราณที่มีกลองหินชอล์กฝังรวมอยู่ด้วย

กลองดังกล่าวถูกวางไว้อยู่เหนือกะโหลกศีรษะของเด็กที่โตที่สุด พร้อมด้วยลูกบอลทำจากหินชอล์กและแท่งกระดูกยาวปลายแหลม ลักษณะคล้ายเข็มขนาดใหญ่

นักโบราณคดีไม่เชื่อว่ากลองดังกล่าวจะเป็นเครื่องดนตรีจริง ๆ จากลักษณะที่พบเห็น คาดว่าจะเป็นผลงานศิลปะจากการแกะสลัก เป็นเครื่องราง หรืออาจจะเป็นของเล่นสำหรับเด็ก ๆ 

ตัวหลุมศพก็เป็นสิ่งที่หาได้ยากเช่นกัน เนื่องจากคนในยุคหินใหม่มักจะเผาศพหรือทิ้งศพคนตายให้ฝูงกาจิกกิน

กลองที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่นี้มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นหนึ่งในของประดับตกแต่งที่มีความประณีตละเอียดอ่อน ซึ่งหาได้ยากจากยุคหินใหม่ในอาณาเขตของอังกฤษและไอร์แลนด์ 

นีล วิลคิน ภัณฑรักษ์ของ บริติช มิวเซียม อธิบายว่า ลายสลักบนตัวกลองซึ่งเป็นรูปสามเหลี่ยมและลายเกลียว คือลายที่สื่อถึง ‘ผีเสื้อ’ ลวดลายศิลปะที่ปรากฏบนกลองใบนี้เหมือนกับที่ปรากฏในวัตถุอื่น ๆ ที่มาจากแหล่งโบราณคดียุคหินใหม่แถบสกอตแลนด์และไอร์แลนด์ 

วิลคินชี้ว่า ชุมชนในยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านี้อาจมีการติดต่อสื่อสารกัน แม้ว่าจะมีถิ่นฐานที่ตั้งที่อยู่ห่างไกลกัน

เจนนิเฟอร์ เวกซ์เลอร์ ภัณฑรักษ์ผู้ดูแลโครงการจัดแสดง กล่าวว่า กลองใบนี้มีความน่าสนใจ เนื่องจากมันมีลวดลายแบบที่จะพบเห็นได้ทั่วเกาะอังกฤษจากยุค 5,000 ปีที่แล้ว

เธอยังกล่าวอีกว่า เป็นไปได้ที่อาจจะมีกลองในลักษณะเดียวกันที่ทำจากไม้ แต่ผุพังไปตามกาลเวลา ส่วนโครงกระดูกของเด็กทั้งสามจะถูกนำไปตรวจดีเอ็นเอเพื่อสืบหาความสัมพันธ์ของพวกเขา

การค้นพบกลองใบใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากการค้นพบ ‘กลองโฟล์กตัน’ จำนวน 3 ใบ ซึ่งทำจากหินชอล์กเช่นเดียวกัน โดยเป็นการค้นพบเมื่อปี 2432 หรือ ค.ศ. 1889 ที่หมู่บ้านโฟล์กตัน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านเบอร์ตัน แอกเนสราว 24 กม. และเป็นการขุดค้นได้จากหลุมฝังศพของเด็กเช่นเดียวกัน

จากการตรวจสอบ เชื่อว่ากลองโฟล์กตันมีอายุราว 2,500-2,000 ปีก่อน ค.ศ. ในขณะที่การตรวจหาอายุของโครงกระดูกของเด็ก ๆ จากเบอร์ตัน แอกเนสด้วยการใช้รังสีคาร์บอน ระบุได้ว่า โครงกระดูกของพวกเขามีอายุราว 3,005-2,890 ปีก่อน ค.ศ. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สันนิษฐานว่ามีการเริ่มต้นก่อสร้าง ‘สโตนเฮนจ์’ ที่อังกฤษ

แหล่งข่าว

https://edition.cnn.com/style/article/drum-discovery-stone-age-archaeology-grave-scn-scli-intl/index.html

https://www.businessinsider.com/uk-prehistoric-drum-discovered-in-childrens-grave-from-stonehenge-era-2022-2

เครดิตภาพ : Allen Archaeology, The Trustees of the British Museum