เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 71 ราย แยกเป็นติดเชื้อในพื้นที่ 61 ราย ซึ่งยังคงเป็นคลัสเตอร์หมอลำหลายคณะ ที่กระจายในหลายอำเภอที่จัดงานรื่นเริง รวมถึงคลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ในหมู่เพื่อนและโรงเรียนมัธยม ส่วนอีก 10 ราย เดินทางมาจากสกลนคร 5 ราย, สมุทรปราการ 2 ราย, เลย 1 ราย, เพชรบุรี 1 ราย, นครราชสีมา 1 ราย รวมป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 1,674 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) จึงมีมติให้งดการแสดงมหรสพทุกประเภท เช่น หมอลำ คอนเสิร์ต ตั้งแต่วันที่ 15-28 ก.พ. เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นการแสดงมหรสพที่ได้มีการติดต่อทำสัญญากันไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ยังให้มีการปิดสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำนาคี อ.บ้านแพง ถึงวันที่ 17 ก.พ. โดยกำหนดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด ทั้งเจ้าหน้าที่และไกด์ให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต้องมีผลการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และมีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR ควบคุมการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นถ้ำนาคี ไม่ให้เกินความแออัดมากจนเกินไป รวมถึงการเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) เพื่อป้องกันการป่วยรุนแรง ทั้งในกลุ่มเด็ก อายุ 5-17 ปี และเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) โดยประชาชนสามารถ Walk-in ได้เลย ณ หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–14 ก.พ. เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ในจังหวัดนครพนม มีทั้งหมด 24 เหตุการณ์ สามารถควบคุมได้จำนวน 12 เหตุการณ์ และมีเหตุการณ์ที่ต้องติดตามต่อเนื่องอีก 12 เหตุการณ์ โดยได้มีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ. จะมีลักษณะการติดเชื้อหรือความเสี่ยงในสถานที่ทำงาน สถานศึกษา ในชุมชน ตลาดสถานที่ท่องเที่ยว งานเลี้ยงสังสรรค์ งานบุญ งานวันเกิด และติดเชื้อในครอบครัว ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินมาตรการเร่งรัด โดยขอเชิญชวนประชาชนชาวนครพนม ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งในกลุ่มเด็ก อายุ 5-17 ปี และเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) Walk-in ได้เลย ติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนเข็มกระต้น (เข็มที่ 3) ได้ที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนในพื้นที่ใกล้บ้านทุกอำเภอ รวมถึงการค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง ตลอดจนการเฝ้าระวังหลังเทศกาลวันวาเลนไทน์ งานนมัสการพระธาตุพนม และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ขอย้ำถึงพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามวิธีป้องกันโควิด-19 ขั้นสูงสุด ยึดหลัก V-U-C-A : V-Vaccine ฉีดครบลดป่วยหนัก, U-Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลาห่างไกลจากโควิด, C-COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อมผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์หากมีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และงดสถานที่สาธารณะหรือทำกิจกรรมกับคนอื่น ๆ ทั้งนี้ หากตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วขึ้น 2 ขีด หรือ ผลบวก ว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านหรือ รพ.สต. ใกล้บ้าน.