เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีพระลุยไฟ หน้าศาลเจ้าเล่งจู่เกียง หรือศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยว พาครอบครัวและญาติพี่น้อง เดินทางมาชมประเพณีแห่พระลุยไฟประจำปีเป็นจำนวนมาก

โดยปีนี้จะอัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลเจ้า จำนวน 4 องค์เท่านั้น คือ 1.องค์พระหมอ 2.องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 3.องค์พระเจ้าที่ 4.องค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายที่ติดมา หลังจากออกตระเวนไปทั่วเมืองตลอดทั้งวัน โดยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีลุยไฟ ขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ กลับเข้าสู่ภายในศาลเล่งจู่เกียง เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมจุดธูปเคารพสักการะ

สำหรับพิธีลุยไฟ เป็นสิ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างอยากจะชมถึงความอัศจรรย์ผู้ที่หามเกี้ยว หรือศิษยานุศิษย์ ที่มีความศรัทธาในพิธีกรรม ซึ่งผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระได้หามเข้าไปในกองไฟที่ร้อนและลุกท่วมหัว ซึ่งผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระเชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระ อีกทั้งประชาชนที่เดินทางมาชมพิธีลุยไฟ มีการสวดขอพร ในขณะที่ขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระลุยไฟ เพื่อให้เกิดความสิริมงคล มั่งคั่ง ร่ำรวย แก่ผู้ที่มาร่วมงาน

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ทางผู้จัดงานก็กำชับให้ผู้ที่ผ่านการตรวจ ATK แล้วเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมพิธีในส่วนบริเวณของภายในพิธีแห่พระลุยไฟได้ โดยจะสังเกตจากผู้ที่ใส่เสื้อสีดำและสีน้ำเงินที่ได้รับจากผู้ที่จัดงาน และผู้อื่นต้องรับชมในส่วนบริเวณโดยรอบเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19.