เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ยังวิกฤติหนัก เชื้อขยายทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ของวันที่ 20 ก.ค. พุ่งถึง 297 คน ยอดสะสม 6,672 คน รักษาหาย 3,683 และเสียชีวิตเพิ่ม 5 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 74 ศพแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกหลายพันคน โดยทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับผู้ป่วยตามอำเภอต่างๆ นำไปเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ทำให้ประชาชนหวาดผวาต่อการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แล้ว 2 ราย ต้องเร่งติดตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงมาตรวจเชื้อและกักแยกกับกลุ่มอื่นๆ ทันที เนื่องจากเป็นสายพันธุ์อันตราย

ขณะที่เช้าวันนี้ (21ก.ค.) เป็น วันฮารีรายออีดิลอัดฮา หรือรายอเชือดสัตว์พลีทาน ของพี่น้องมุสลิม พื้นที่จังหวัดปัตตานี พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 มีความรุนแรงและยังน่าเป็นห่วง ทางจังหวัดจึงประกาศมาตรการสั่งห้าม ยึดตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ สั่งทุกมัสยิดงดทำการละหมาดวันฮารีรายออีดิลอัดฮา แล้วให้ละหมาดที่บ้านแทนแต่ห้ามเกิน 5 คน งดเยี่ยมสุสาน งดเยี่ยมญาติ งดกิจกรรมที่รวมตัวเกินกว่า 5 คน ส่วนการเชือดสัตว์ เช่น วัว แพะ แกะ จะต้องจำกัดจำนวนคน เฉพาะคนที่เชือด-ชำแหละ

นอกจากนี้จังหวัดได้ประกาศสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโควิด-19 และเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ขึ้น เช่นเดียวกับ มัสยิดกรือเซะ อ.เมืองปัตตานี ที่ปกติวันฮารีรายออีดิลอัดฮา จะมีพี่น้องมุสลิมแห่มาเที่ยว ถ่ายรูป อย่างคึกคัก จนทางสถานที่ต้องดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยนำเชือกกั้นพื้นที่ทั่วบริเวณพร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองคุมพื้นที่เข้มงวด