สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮอนดูรัสยกกำลังปิดล้อมบ้านพักของนายฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ อดีตประธานาธิบดี ในกรุงเตกูซิกัลปา เมื่อวันอังคาร หลังจากนั้นไม่นาน อดีตผู้นำฮอนดูรัส วัย 53 ปี ก้าวเท้าออกจากบ้านมายืนท่ามกลางวงล้อมของตำรวจ ซึ่งมอบเสื้อเกราะกันกระสุนให้เฮอร์นันเดซสวมใส่ แล้วมีการอ่านเนื้อหาตามหมายจับ

เจ้าหน้าที่อ่านเนื้อหาของหมายจับ ให้อดีตประธานาธิบดี ฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ รับทราบ ก่อนควบคุมตัว


ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่สวมกุญแจมือให้อดีตประธานาธิบดี แล้วนำตัวออกจากพื้นที่ด้วยเฮลิคอปเตอร์ ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาไม่นาน หลังศาลฎีกาอนุมัติการออกหมายจับเฮอร์นันเดซ และกำลังพิจารณาคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งต้องการตัวอดีตผู้นำฮอนดูรัส ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ฐานพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จากโคลอมเบียและเวเนซุเอลา ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

หน่วยคอมมานโดตรึงกำลังในย่านชุมชนผู้มีฐานะ ในกรุงเตกูซิกัลปา ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของอดีตประธานาธิบดี ฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ


ขณะที่เฮอร์นันเดซยืนยัน “การปกป้องตัวเองตามกฎหมาย” และยืนยันจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ด้านทีมงานฝ่ายกฎหมายของอดีตผู้นำฮอนดูรัสประณามปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ “คุกคามสิทธิขั้นพื้นฐาน” ของอดีตประธานาธิบดี


ด้านกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในฮอนดูรัส อย่างไรก็ตาม ศาลของรัฐบาลกลางวอชิงตันมีคำพิพากษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้นายจิโอวานนี ฟูเอนเตซ รามิเรซ หนึ่งในคนสนิทของเฮอร์นันเดซ รับโทษจำคุกตลอดชีวิต และปรับเป็นเงินอีก 151.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,918.87 ล้านบาท) ฐานลักลอบนำโคเคนเข้าสหรัฐ และอัยการกล่าวหา อดีตผู้นำฮอนดูรัสรู้เห็นเป็นใจด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS