เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องจากกุล่ม ชมรมคนรักปลาคราฟปทุมธานี ภายหลังได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ธนดล วุฒิสม ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับปลาคาร์ปที่เลี้ยงมา 112 ตัว นานกว่า 5-6 ปี ตายยกบ่อ ซึ่งได้ระบุเรื่องราวว่า

“ใครเคยเจอ แบบนี้บ่าง(ยกบ่อ) เจ็บปวดเหลือเกิน จนไม่อยากจะเลี้ยงต่อเลย เห็นปลาคนอื่น แล้วคิดถึงปลาตัวเองเหลือเกิน เลี้ยงมา 5-6 ปี ไม่เคยตาย ไม่เคยเป็นโรค เลี้ยงดูแลอย่างดี อย่างมาก ที่เคยตาย ก็แค่กระโดด แต่นี่ 112 ตัว ตายหมดภายในคืนเดียว ตอนเอาขึ้นจากบ่อ ทีละตัวๆ น้ำตาเหมือนจะไหล คนไม่รักไม่เลี้ยง คงไม่เข้าใจ

สาเหตุที่ตาย ตายเพราะขาดออกซิเจน ญาติผู้ใหญ่มาที่บ้านแล้วเขาไปถ่ายรูปปลา แต่เขาดันไปปิดออกซิเจน-น้ำตก เพื่อที่จะได้ถ่ายรูปได้สวยขึ้น แต่เขาดันลืมเปิดกลับให้ ปิดตอนเย็นใกล้ๆ จะค่ำ ผมมาเห็นตอนเช้า ตายหมดแล้วครับ ปกติก่อนนอนผมจะเดินดูปลาเสมอ หรือไม่ก็นั่งสูบบุหรี่หน้าบ้าน ถ้าไม่ได้ยินเสียงน้ำตกผมจะรู้ได้ทันทีว่าออกซิเจนปิดอยู่

แต่วันนั้นตอนกลางวันผมรื้อต่อเติมบ้านทั้งวัน เพลียและเหนื่อยมาก นั่งคุยกะช่างหลังบ้าน พอช่างกลับประมาณ 3 ทุ่มผมก็เข้าห้องนอนเลย โดยที่ไม่ได้คิดถึงปลาแม้แต่นิดเดียว และมันน่าแปลกใจ แฟนผมจะไหว้พระกรวดน้ำทุกคืน แล้วเขาจะไปนั่งกรวดน้ำใต้ต้นไม้ข้างบ่อปลาเสมอ แต่เขากลับไม่รู้สึกผิดสังเกตอะไรเลย ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนละเอียด จะค่อยดูแล สังเกตบริเวณบ้านอยู่เสมอ แต่คืนนั้น เขาไม่แม้แต่จะเอะใจหรือรู้สึกผิดปกติอะไร ที่ไม่ได้ยินเสียงน้ำตกบ่อปลา

ข้อแก้ไขนะครับ มีหลายคน อ่านแล้วเข้าใจว่า สุดท้ายผมไปโทษแฟน จริงๆ แล้วไม่เลยครับ แฟนผมให้อาหารปลาทุกเช้า ผมไม่แม้แต่จะคิดไปโทษเขาหรอกครับ มันไม่ใช่ความผิดของเขาเลย ที่คืนนั้นเขาไม่เอะใจว่าเสียงน้ำตกไม่ดัง ตัวเขาเองยังพูดกับผมเลยว่าแปลกทำไมเขาถึงไม่สังเกต ทั้งๆ ที่ผมก่อนนอนก็จะไปดูมันทุกคืน คืนนั้นก็ไม่ได้นึกถึงมันเลย ปกติผมนั่งหน้าบ้าน แต่วันนั้นดันไปหลังบ้าน แค่จะบอกว่า ทุกอย่าง มันบังเอิญ ประจวบเหมาะพอดี”..