สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานในพิธีกลางแจ้ง ท่ามกลางหิมะและอุณหภูมิหนาวเย็นจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ของเมืองซัมจียอน ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ เพื่อรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 80 ของนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับ และเป็นบิดาของนายคิม จอง-อึน


ทั้งนี้ พิธีจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ของนายคิม จอง-อิล ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซัมจียอน และวันนี้ถือเป็นหนึ่งในวันหยุดทางการที่สำคัญของเกาหลีเหนือด้วย โดยมีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “วันแห่งดาวจรัสแสง” และด้วยความที่ปีนี้ครบรอบ 80 วันคล้ายวันเกิดของอดีตผู้นำสูงสุด รัฐบาลเปียงยางจัดทำเหรียญทองคำที่ระลึกเพื่อการนี้ด้วย

เหรียญทองคำที่ระลึก เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี วันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อิล


อย่างไรก็ตาม เคซีเอ็นเอไม่ได้เผยแพร่ถ้อยแถลงของท่านผู้นำ แต่รายงานการกล่าวสุนทรพจน์ของนายรี อิล-ฮวาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคนงาน ย้ำแนวทางดำเนินชีวิตของเกาหลีเหนือ “บนหลักการของการพึ่งพาตนเอง”


นอกจากนี้ เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก ที่เกาหลีเหนือจัดงานรำลึกหรือเฉลิมฉลองวันสำคัญระดับชาติ นอกกรุงเปียงยาง และที่สำคัญคือ ไม่มีการจัดเดินขบวนสวนสนามทางทหาร

เรื่องนี้ไม่สอดคล้อง กับข้อมูลจากดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ ซึ่งเผยแพร่ชุดภาพถ่าย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เป็นสัญญาณบ่งชี้” ระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมจัดการเดินขบวนสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งใหม่ และอาจมีการเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ด้วย หลังรัฐบาลเปียงยางทดสอบขีปนาวุธ 7 ครั้ง เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และการระงับการยิงขีปนาวุธในระยะนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่จีนกำลังเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่งเกมส์”


อนึ่ง นายคิม จอง-อิล เกิดเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2485 และถึงแก่อสัญกรรม ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2554 รวมอายุได้ 70 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS