เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเฟซบุ๊กชื่อ “Phimthananya kaewmaipetch” โพสต์รูปพร้อมข้อความ ลงในเพจ “ทุกวันที่ราชบุรี” ระบุว่า ”ใครพอที่จะให้คำแนะนำหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนน แล้วคนผิดไม่รับผิดชอบ!!!! บ้างคะ” เมื่อวันที่ 10 ก.พ.65 ช่วงเวลาประมาณ 12.00-13.00 น. ที่ผ่านมา ลูกชายของหนู อายุ 11 ขวบ ซึ่งกำลังเดินทางกลับจากโรงเรียน โดยนั่งโดยสารมากับรถพ่วงข้างรับจ้าง เกิดเหตุรถกระบะซึ่งขับมาด้วยความเร็วพุ่งชน ที่บริเวณหน้าโรงเรียนวัดเขาวัง อ.เมือง จ.ราชบุรี จนเป็นเหตุให้น้องกระดูกขาท่อนบนหัก งอผิดรูป ต้องเข้ารับการผ่าตัด ณ โรงพยาบาลราชบุรี ตอนนี้หนูกังวล เครียดและมืดแปดด้าน เนื่องจากทางฝั่งคู่กรณีที่ชนน้องบอกปัด ไม่สามารถรับผิดชอบเรื่องค่ารักษาพยาบาลในส่วนที่เกินจากการเบิกจ่ายของ พ.ร.บ.รถคันที่น้องนั่งไป 30,000.- ได้!!! โดยอ้างว่า พ.ร.บ.รถยนต์ของตนที่ทำไว้กับบริษัทเอเชีย ซึ่งถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วนั้น ทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบใดๆ ให้กับผู้ถือกรมธรรณ์ทั้งสิ้น #จึงขอให้ตัดสิทธิการรักษาของน้องไปเป็นของบัตรทอง30บาท

โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ รพ.ได้แจ้งให้ทราบว่าการรักษาอาจไม่เต็มที่ในส่วนของยาบางตัวที่น้องจะต้องใช้นั้น สิทธิบัตรทองไม่รองรับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้แจ้งว่าค่ารักษาในส่วนที่เกินมาทั้งหมด ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง แต่ต่อมากลับปัดความรับผิดชอบให้ทางครอบครัวของเด็ก (ผู้เสียหาย) จัดการค่ารักษาส่วนที่เหลือทั้งหมดเขาให้เหตุผลเขาว่า ”เขาเองเป็นคนหาเช้ากินค่ำ และช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ไม่สามารถหาเงินมารับผิดชอบในส่วนนี้ได้” ถ้าจะยังไงก็ให้หนูไปฟ้องร้องเอา ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าการฟ้องร้องจะต้องมีค่าใช้จ่าย ทุกอย่างมีต้นทุน ไม่ว่าจะเรื่องของเงินทองและเวลาหนูนำเรื่องปรึกษากับตำรวจร้อยเวรที่ดูแลคดี ก็ไม่สามารถให้การช่วยเหลือหนูได้ บอกเพียงให้เข้ามาตกลงกัน และขออย่าให้เป็นเรื่องเป็นราว เพราะหากต้องดำเนินคดีก็เป็นได้แค่คดีเพ่ง หนูเองก็ไม่มีความรู้เรื่องข้อกฎหมายมากมาย และต้องการเพียงให้คู่กรณีรับผิดชอบในส่วนค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนกว่าน้องจะหายดีเป็นปกติ #อย่างเหมาะสม ซึ่งในอนาคต หนูก็ไม่รู้ว่าลูกจะต้องผ่าเอาเหล็กออกมั้ย เพราะหมอแจ้งว่าถ้าเจ็บก็ต้องผ่าเอาเหล็กออก จากเด็กที่เคยวิ่งเล่นได้ ไปเรียนได้ปกติ ทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ตอนนี้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อนาคตจะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติมั้ยก็ไม่มีใครรู้ คู่กรณีเองก็ไม่แม้แต่จะถามสักคำว่าน้องอาการเป็นยังไงบ้าง สนใจเพียงแค่ว่าทำยังไงไม่ต้องควักกระเป๋าตัวเอง หนูมีลูกแค่คนเดียว #และหนูต้องการให้ลูกได้รับการรักษาที่ดีอย่างต่อเนื่อง จึงขอความกรุณาใครที่เห็นโพสต์นี้แล้วสามารถให้คำปรึกษา”

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบ เด็กชาย (สงวนชื่อสกุล) วัย 11 ขวบ ชาว อ.เมือง จ.ราชบุรี นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สภาพขาซ้ายท่อนบนมีบาดแผลเย็บเป็นทางยาว ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ โดยมี น.ส.สาริณี (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี อาเด็ก และญาติๆ กำลังพูดคุยกับ น.ส.ปรีชญา พรมมี ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อปรึกษาหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางช่วยเหลือกันอยู่ โดย น.ส.สาริณี เปิดเผยว่า แม่เด็กอยู่กรุงเทพฯ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นขณะหลานนั่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้างรับนักเรียนแล้วถูกรถกระบะตัดหน้า ทำให้ชนกัน เด็กกระเด็นออกมาขาท่อนบนหัก ต้องเข้ารับการผ่าตัดต้องใส่เหล็กดามเอาไว้

น.ส.สาริณี เผยอีกว่า ส่วนปัญหาที่เกิดเป็นในเรื่องของการรักษาพยาบาล เพราะค่าใช้จ่ายบางส่วนได้จาก พ.ร.บ.ของรถพ่วงข้าง 30,000 บาท ซึ่งไม่พอ ก็จะใช้เงินจาก พ.ร.บ.ของรถกระบะอีก 50,000 บาท แต่มีปัญหา ที่ พ.ร.บ.รถกระบะทำกับบริษัทเอเชีย ที่มีข่าวถูกถอนใบอนุญาตไปแล้ว จึงทำให้คู่กรณีไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนต่างได้ จึงพักสิทธิการรักษาของหลานไป แต่ทางแม่เด็กไม่ยอม เพราะก่อนหน้านี้ฝ่ายคู่กรณีเคยยืนยันว่าจะรับผิดชอบทุกอย่างหากเบิก พ.ร.บ.ไม่ได้ ก็ยินดีที่รับผิดชอบเอง แต่มาตัดความรับผิดชอบ บอกง่ายๆ แค่ว่าไม่มี ถ้าอยากได้ก็ต้องฟ้องเอา อีกทั้ง แม่เด็ก ได้ไปปรึกษาตำรวจเจ้าของคดี ก็ได้รับคำแนะนำว่า อย่าให้เป็นเรื่องเป็นราวให้จบกันไป ไกล่เกลี่ยก็อย่าไปเรียกเยอะ อีกทั้งบอกว่าถ้าให้ดำเนินคดีก็ได้เพียงคดีแพ่ง จึงไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเรียกค่าเสียหายอย่างไร อะไรที่ว่าเยอะหรือน้อยก็อยากได้ความชัดเจน เพราะวันพฤหัสที่ 17 ก.พ.นี้จะมีการไกล่เกลี่ยพูดคุยกันเรื่องนี้ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แม่เด็กจึงนำเรื่องไปโพสต์เพราะต้องการคำแนะนำ เนื่องจากพวกตนไม่รู้กฎหมาย

น.ส.ปรีชญา พรมมี ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า เข้ามาดูลูกบ้าน สำหรับตัวน้องได้เกิดอุบัติเหตุแต่ทางบริษัทประกันที่คู่กรณีทำไว้เกิดล้มไปแล้ว อาจมีผลกระทบต่อการรักษาอาการบาดเจ็บของเด็ก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะว่าตรงนี้ไม่ทราบว่าจะไปเรียกร้องกับใครได้บ้าง ยังไงก็คงต้องฝากหน่ายงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลเกี่ยวกับระบบประกันที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้