เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พ.ต.ต.ประกัน กาวี สว.(สอบสวน) สน.ลุมพินี รับแจ้งเหตุนั่งร้านถล่มมีผู้เสียชีวิตหลายราย ภายในโครงการก่อสร้าง โรงแรมแห่งหนึ่งบนถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเป็นโครงการก่อสร้างโรงแรมหรูขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด

เบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดบริเวณอาคารก่อสร้างชั้น B1 (ชั้นใต้ดิน) พบซากก้อนอิฐปูน แผ่นไม้และเหล็กนั่งร้านพังถล่มลงมากอง เจ้าหน้าที่ รปภ.กับคนงาน ต้องช่วยกันค้นหาผู้ประสบเหตุติดอยู่ภายในซากดังกล่าว เบื้องต้นทราบชื่อ นางประไพ สุปมา อายุ 58 ปี ชาว จ.เลย สภาพสวมชุดฟอร์มพนักงานก่อสร้างกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีรอยถูกกดทับหน้าอกจนไส้ไหลออกทางทวาร เสียชีวิตขณะ รปภ.นำตัวส่ง รพ.กล้วยน้ำไท ต่อมาพบศพนางบุญโฮม วังมา อายุ 42 ปี ชาว จ.ขอนแก่น สภาพสวมชุดฟอร์มพนักงานก่อสร้างกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีรอยถูกกดทับใบหน้าและลำตัวแขนขาหักบิดเบี้ยว เจ้าหน้าที่จึงนำศพทั้งสองส่งนิติเวช รพ.จุฬาฯ ชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามเบื้องต้น นายสามารถ เหล่าฤทธิ์ วิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้าง และอยู่ในที่เกิดเหตุ ทราบว่า ขณะควบคุมคนงานก่อสร้างชั้นใต้ดินภายในโครงการดังกล่าว โครงเหล็กนั่งร้านได้พังลงมาเองแล้วทับคนงานที่กำลังทำงานอยู่ด้านล่าง 2 ราย จึงระดมคนงานก่อสร้างและ รปภ.ช่วยกันค้นหา กู้ซากอาคารที่ถล่ม พบร่างนางประไพ บาดเจ็บสาหัสจึงรีบนำส่ง รพ.กล้วยน้ำไท และพบศพนางบุญโฮม เสียชีวิตที่เกิดเหตุ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำอย่างละเอียด พร้อมกันพื้นที่ไว้ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ก่อนประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) สำนักงานเขตปทุมวันฝ่ายโยธา และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ หากพบว่าเหตุการณ์เกิดจากความประมาทของบุคคลทำให้มีคนเสียชีวิต จะเข้าข่ายความผิดฐาน กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต่อไป