เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ซึ่งออกมาเผยคลิปวิดีโอสีน้ำประปาที่มีสีขุ่นมัวเหมือนถูกดินโคลนผสมมาเป็นอย่างมาคล้ายกับ “ชานม” พร้อมเล่าถึงถึงปัญหาที่ตนเองต้องทนมานานถึง 10 ปี ซึ่งน้ำเหล่านี้ประชาชนใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยระบุข้อความไว้ว่า

“ทุกคนช่วยเรารีทวีตนี้หน่อยได้ไหมคะ เรากำลังเจอปัญหาใหญ่มากๆ ที่ไม่เคยถูกแก้ไขจากภาครัฐเลย น้ำประปาที่หมู่บ้านเราใช้เป็นสีชาไทยแบบในคลิป เป็นแบบนี้มาหลายปีมาก ทุกวันนี้ใช้ชีวิตลำบากมาก ชาวบ้านหลายคนต้องหาซื้อเครื่องกรองน้ำเพื่อมากรองอาบแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเสียเงินเลย”

อย่างไรก็ตาม เจ้าของทวิตเตอร์รายดังกล่าวได้ออกมาให้ข้อูลเพิ่มเติมว่า “พื้นที่หมู่บ้านเราคือ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ค่ะ เรื่องน้ำสกปรกขึ้นชื่อมาหลายปีแล้วจนชาวบ้านมองเป็นเรื่องปกติ สีขุ่นๆ ก็พอใจแล้วเพราะใสได้แค่นี้ ร้องเรียนไปก็เท่านั้นได้คำตอบเดิมๆ ว่าจะแก้ปัญหาแน่นอน แต่ก็นั่นแหละจ้า จนบางครั้งก็สงสัยว่าบ้านนายกเทศมนตรีน้ำสีเหลืองบางมั้ย”

ทั้งนี้ยังทวีตบอกอีกว่า “เราไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงคนถึงจะเห็นทวีตนี้ เพราะเราอยากให้เรื่องมันใหญ่ๆ พวกคนที่ต้องแก้ไขถึงจะได้รีบมาแก้ไขสักที ชาวบ้านเดือดร้อนแต่คนที่ต้องทำหน้าที่แก้ไขไม่เคยเห็นหัวประชาชนเลย ทุกวันนี้ที่บ้านเราเสื้อขาวใส่ได้แค่ครั้งแรก และครั้งเดียวเพราะครั้งต่อไปจะกลายเป็นสีเหลือง คุณยายต้องนั่งเฝ้าตลอดว่าน้ำจะใสเมื่อไหร่ เขาถึงจะได้เปิดใส่ถังใหญ่ๆ ไว้เพื่อให้คราบเหลืองๆ จม และถึงจะใช้น้ำได้”

ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย บ้างก็เข้ามาแนะนำให้นำเรื่องนี้เข้าประชุมประชาคมหมู่บ้านเพื่อช่วยแก้ใข นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นๆ ได้เข้ามาแชร์เรื่องราวในลักษณะเดียวกันอีกหลายรายว่าในพื้นที่ของตนก็ต้องเผชิญกับ “น้ำสีชานม” ด้วยเช่นเดียวกัน และต่างเข้ามาแชร์วิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า..