แฮร์รี วิราวัน ครูประจำโรงเรียนและครูผู้สอนศาสนา โดนตำรวจจับกุมตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่โดนจับได้ว่า เขาข่มขืนนักเรียนหญิงของเขาที่มีอายุระหว่าง 11-16 ปี เป็นจำนวน 13 คน ตั้งแต่ปี 2559 เขายังทำให้เด็กหญิง 8 คนในกลุ่มนี้ตั้งครรภ์ และคลอดลูกออกมาถึง 9 คนด้วยกัน

วิราวัน โดนส่งฟ้องศาล โดยอัยการผู้ส่งฟ้องเสนอโทษประหาร แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันตัดสินคดี คณะตุลาการศาลแขวงของเมืองบันดุง ได้ตัดสินให้ผู้ต้องหาวัย 36 ปี รับโทษจำคุกตลอดชีวิตเพียงเท่านั้น ศาลยังปฏิเสธข้อเสนอของอัยการที่ต้องการให้ลงโทษ วิราวัน ด้วยการฉีดสารเคมีให้อัณฑะฝ่อ เพื่อยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศชาย

อัยการรัฐยังเรียกร้องให้ศาลสั่งให้ วิราวัน จ่ายเงินค่าชดเชยแก่เด็กที่ตกเป็นเหยื่อเป็นเงินจำนวนมากกว่า 300 ล้านรูเปียห์ (ราว 680,000 บาท) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินโดนีเซีย จะเป็นผู้จ่ายเงินค่าทำขวัญให้เหยื่อทุกราย คิดเป็นจำนวนโดยรวม 85 ล้านรูเปียห์ (190,605 บาท)

พฤติกรรมผิดกฎหมายของ วิราวัน เพิ่งโดนเปิดโปงเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เมื่อมีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนคนหนึ่งพบว่า ลูกสาวของพวกเขาตั้งครรภ์จากการโดนครูข่มขืน

วิราวันเริ่มต้นลงมือกระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กนักเรียนหญิงตั้งแต่ปี 2559 เมื่อเขาเปิดโรงเรียนสอนศาสนาสำหรับเด็ก ๆ ชาวมุสลิมในเมืองบันดุง ซึ่งอยู่บนเกาะชวาตะวันตก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า วิราวัน ดึงดูดความสนใจของนักเรียนในท้องที่ ให้มาเรียนที่โรงเรียนของเขา โดยการเสนอทุนการศึกษาและสิ่งล่อใจอื่น ๆ เด็กหญิงที่ตกเป็นเหยื่อ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เนื่องจากพวกเธอต้องพักอยู่กับทางโรงเรียนซึ่งห่างไกลจากพ่อแม่ และยังถูกตัดขาดไม่ให้ติดต่อกับครอบครัวได้ โดยมีการยึดโทรศัพท์มือถือของนักเรียนและอนุญาตให้กลับบ้านได้เพียงปีละครั้ง

คดีของ วิราวัน สร้างความความโกรธแค้นแก่ชาวอินโดนีเซียอย่างมาก ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผู้หญิงอินโดนีเซียต้องเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศและการใช้ความรุนแรงสูงมาก จนกระทั่งมีการเรียกร้องให้ออกกฎหมายที่ลงโทษคดีเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศในลักษณะเดียวกับคดีอาญา แต่ยังคงโดนต่อต้านจาก ส.ส. และผู้มีอำนาจที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม

แหล่งข่าว

https://www.bbc.com/news/world-asia-60384652

เครดิตภาพ : Getty Images