สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ารัฐบาลมอสโกเนรเทศ นายบาร์ต กอร์แมน อัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น “การยั่วยุอย่างไร้เหตุผล” และ “การยกระดับความรุนแรง” รัฐบาลวอชิงตันกำลังพิจารณา “มาตรการตอบโต้ในระดับเดียวกัน”

รถยนต์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ แล่นออกจากกระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงมอสโก


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า คำสั่งขับกอร์แมนเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยรัสเซียให้เวลาอีกฝ่าย 2 สัปดาห์ ในการเดินทางออกนอกประเทศ และกอร์แมนเดินทางกลับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า การเดินทางกลับของกอร์แมน ซึ่งดำรงตำแหน่งสูงเป็นอันดับสอง ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก รองจากนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูต “เกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่ครบวาระ”

สมาชิกกองกำลังติดอาวุธนิยมรัสเซีย ลาดตระเวนภายในอาคารซึ่งเคยเป็นโรงเรียนอนุบาล ในภูมิภาคลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อท่าทีของรัฐบาลวอชิงตัน แม้สื่อของทางการรัสเซียรายงานเรื่องนี้ด้วย ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในอเมริกาประโคมข่าวอีกครั้ง ว่ากองทัพรัสเซียจะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนกับยูเครน “หลังวันที่ 20 ก.พ. นี้”


ในอีกด้านหนึ่ง เกิดความรุนแรงระลอกใหม่ ในภูมิภาคดอนบาส หรือภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อกองทัพยูเครนกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียในบริเวณนั้น ยิงปืนใหญ่ตอบโต้กัน เมื่อวันพฤหัสบดี แต่ต่างฝ่ายต่างยังคงปฏิเสธยอมรับ ว่าใครเป็นผู้เริ่มก่อน ทั้งนี้ สถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครน กำลังเป็นสมรภูมิสงครามร้อนและสงครามเย็น ที่ยืดเยื้อยาวนานที่สุดในยุโรป โดยการสู้รบเกิดขึ้นตั้งแต่เเดือน เม.ย. 2557 และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 15,000 รายแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS