เมื่อวันที่ 18 ก.พ. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ช่างเบีย ศรีเทพ รถยก รถสไลด์ อยู่ที่ จุดบริการประชาชนมูลนิธิพ้งไล้ 16 ศรีเทพ” ได้โพสต์รูปภาพผู้หญิงอายุประมาณ 54 ปี คนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พร้อมระบุข้อความว่า ผู้ป่วยโควิดหารถกลับลพบุรี #ผู้ป่วยถูกญาติทิ้งกลางทาง_ผู้ป่วยไม่ได้เข้าไปเดินในโลตัสน่ะครับ #มาถึงจุดนี้แล้วหรือ.. หลังเรื่องดังกล่าวถูกโพสต์ออกไปได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ โควิดรอบนี้ช่างน่าอนาถใจจริงๆ รวมทั้งสงสารหญิงคนดังกล่าวเป็นอย่างมากที่ถูกทิ้งไว้แบบนี้ และขอให้หญิงคนดังกล่าวปลอดภัยกลับถึงบ้าน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายณัฐชกิจนันท์ ยอดไสว อาสามูลนิธิพ้งไล้ 16 จุดศรีเทพ เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยโควิดเป็นหญิงอายุประมาณ 54 ปี ต้องการเดินทางกลับบ้านที่ จ.ลพบุรี เดินวนไปมาอยู่ที่บริเวณหน้าห้างโลตัส ในพื้นที่ ต.สระกรวด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ จึงได้จัดทีมงานและอุปกรณ์ป้องกันโควิด พร้อมชุดป้องกันโควิด (PPE) เข้าไปพูดคุยกับหญิงคนดังกล่าว

เบื้องต้นทราบว่า หญิงคนดังกล่าวมาอาศัยอยู่กับลูกที่ อ.ศรีเทพ โดยวันนี้ลูกและครูโรงเรียนแห่งหนึ่งได้พามาตรวจโควิด-19 ที่คลินิกแห่งหนึ่งใน อ.ศรีเทพ ผลปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นลูกและครูที่มาด้วยกันได้ทิ้งคุณป้าไว้ที่คลินิก และให้หาทางกลับบ้านเองที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เพราะสิทธิในการรักษาโควิด-19 อยู่ที่นั่น จากนั้นคุณป้าจึงค่อยๆ เดินเท้ามาเรื่อยๆ ประมาณ 1 กิโลเมตร จนถึงหน้าห้างโลตัส ซึ่งระหว่างที่เดินมาก็ไม่ได้แวะที่ไหนเลย ใครเข้าใกล้ก็จะตะโกนบอกว่าตนติดเชื้อโควิด อย่าเข้ามาใกล้ เวลาปวดปัสสาวะก็จะปัสสาวะบริเวณข้างทางที่ลับตาคน

“หลังจากได้ฟังเรื่องราวตนเองรู้สึกสงสาร จากนั้นจึงได้รีบประสานจัดหารถกระบะ พร้อมด้วยอาสาสมัครขับรถไปส่งหญิงคนดังกล่าวที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เพื่อกลับบ้านไปรักษาตัว” นายณัฐชกิจนันท์ กล่าว