สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ว่ากินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ประกาศในสัปดาห์นี้ ว่าผลผลิตจากไร่สตรอเบอรี่ของครอบครัวอาเรียล ในชุมชนคาดิมา-โซรัน ทางตอนกลางของอิสราเอล สตรอเบอรี่ลูกหนึ่งมีความยาวเส้นรอบวง 34 เซนติเมตร ยาว 18 เซนติเมตร หนา 4 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 289 กรัม จึงบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการให้เป็น “สตรอเบอรี่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก”

นายทีซาฮี อาเรียล ถือสตรอเบอรี่น้ำหนัก 289 กรัม เทียบกับสตรอเบอรี่มีน้ำหนักและขนาดปกติ จากไร่ของตัวเอง ทางตอนกลางของอิสราเอล


ด้านองค์กรวิจัยเกษตรกรรมของอิสราเอล ซึ่งร่วมเพาะพันธุ์สตรอเบอรี่ให้กับไร่ของครอบครัวอาเรียล แสดงความเห็นว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวรอบนี้ ส่งผลให้ฤดูกาลเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวสตรอเบอรี่ล่าช้ากว่าปกติ และอาจทำให้สตรอเบอรี่ซึ่งกำลังเติบโตหลายลูกรวมตัวกันจนกลายเป็นลูกเดียว ในระยะการสุกของผลไม้


สำหรับสถิติสตรอเบอรี่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลกก่อนหน้านี้ ตามการบันทึกของเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด คือสตรอเบอรี่ของเกษตรกรคนหนึ่ง ในจังหวัดฟุกุโอกะของญี่ปุ่น มีน้ำหนัก 250 กรัม เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2558.

เครดิตภาพ : REUTERS