เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวถึง กรณีที่มีชาวบ้านไปซื้อปลาจะละเม็ดในตลาดนัดแห่งหนึ่งที่ อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อนำไปประกอบอาหาร พบว่ามีเหงือกสีดำ ทั้งที่ก่อนมีเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท SPRC รั่วไหลลงทะเลระยอง ไม่เคยพบมาก่อน จึงนำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากพฤติกรรมของปลาจะละเม็ดเป็นปลาน้ำลึก ถิ่นอาศัยห่างจากฝั่งประมาณ 30 ไมล์ทะเล

จากสันนิษฐานอาจมีหลายปัจจัยทำให้เหงือกมีสีดำ เช่น ปลาหลายชนิดเมื่อถูกจับขึ้นฝั่ง เหงือกที่ทำหน้าที่กรองอากาศ และหายใจก็อาจจะมีเหงือกสีคล้ำ หรือสีดำได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของผู้บริโภค ทางสำนักงานประมงจังหวัดระยอง ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ส่งตัวอย่างเหงือกปลาจะละเม็ด ไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรีแล้ว ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนบรรยากาศบริเวณหาดแม่รำพึง พบนักท่องเที่ยวบางตา ส่วนหนึ่งอาจไม่ใช่วันหยุดนักท่องเที่ยวเลยบางตา แต่อย่างไรก็ตาม แม่ค้าหาบเร่ริมหาด บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ก่อนคราบน้ำมันเข้าฝั่ง ก็ยังพอมีนักท่องเที่ยวบ้างไม่แย่มากนัก แต่ช่วงนี้นักท่องเที่ยวหายไปยิ่งกว่าเดิมอีก จึงอยากให้ทางบริษัทฯ เร่งเยียวยาคนหาเช้ากินค่ำโดยเร็ว

ส่วนสถานการณ์คราบน้ำมันเย็นวานนี้ (17 ก.พ.) มีรายงานว่า พบคราบน้ำมันถูกคลื่นพัดเข้าหาด 2 แห่ง คือ หาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง หาดแม่รำพึง และแหลมเจริญ อ.เมืองระยอง โดยมีลักษณะเป็นผงสีดำปนอยู่กับทรายจนเห็นเป็นสีดำชัดเจน และบางจุดพบเป็นก้อนขนาดเล็กมีสีดำคล้ายยางมะตอย มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท SPRC นำไปกำจัดและตรวจพิสูจน์ ทางด้านการเฝ้าระวังคราบน้ำมันกลางทะเล ยังคงมีเรือ 32 ลำ และทุ่นยางเตรียมพร้อมอยู่ในทะเล ตลอด 24 ชม. ด้วย