เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เจ้าหน้าที่ของบริษัท เฮลธ์ แอนด์ เอ็นไวเทค จำกัด (secot) ให้บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ที่ทาง บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ได้ว่าจ้างมาตรวจสอบหลังน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง ได้ลงพื้นที่แหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อเก็บคุณภาพไปตรวจสอบเพื่อหาสารปนเปื้อน

เจ้าหน้าที่ได้ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่มีคราบน้ำมันรั่ว เบื้องต้นเป็นการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลและทรายไปตรวจพิสูจน์ โดยจะเก็บทั่วทุกชายหาดของ จ.ระยอง ตั้งแต่ชายหาดเขตพื้นที่ ต.มาบตาพุด ไปจนถึงเกาะเสม็ด เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ ส่วนที่บริเวณชายหาดแหลมเจริญ พบว่ามีคราบผงสีดำจำนวนมากลอยมาเกยบนชายหาด ตลอดแนวยาวประมาณ 300 เมตร นอกจากนี้ยังพบฟองสีเหลืองอมดำลอยเป็นแพขนาดใหญ่ในทะเล บางส่วนก็ถูกคลื่นซัดเข้ามาบนชายหาด บางส่วนก็ถูกคลื่นซัดแตกตัวกระจายออกไป

จากการสอบถามชาวประมงเรือเล็กแหลมเจริญ กล่าวว่า คราบสีดำมีลักษณะเหนียว ถูกพัดเข้าตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. 65 มีจำนวนมาก หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ SPRC ได้เข้าเก็บคราบน้ำมันไปแล้ว แต่ปรากฏว่ายังคงมีคราบน้ำมันเป็นผงสีดำลอยเข้ามาเพิ่มอีกในวันนี้ ซึ่งจะเห็นเป็นคราบสีดำตลอดแนวชายหาด ส่วนฟองสีเหลืองอมดำ ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นฟองอะไร จึงต้องการให้มาเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบว่ามีอันตรายหรือไม่

ด้านชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ขณะที่ออกทะเลห่างฝั่งประมาณ 5 ไมล์ทะเล พบมีคราบน้ำมันลอยเป็นแพอยู่ในทะเล จะมีทั้งเป็นแบบฟิล์มบาง ๆ และเป็นเม็ดขนาดเล็กสีดำเหนียวลอยกระจายให้เห็นเป็นแพอยู่กลางทะเลหลายจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ยังคงมีคราบสีดำลอยขึ้น แต่จะมีความหนาแน่นน้อยกว่าเมื่อวาน เช่นเดียวกับที่ชายหาดแม่รำพึงก็ยังคงมีคราบผงสีดำลอยขึ้นมา โดยมีเจ้าหน้าที่ของบริษัท SPRC สแตนด์บายลงพื้นที่ เก็บคราบตามชายหาดทันที ที่ได้รับแจ้งว่าพบคราบน้ำมันเกยชายหาด.