เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ก.พ.)  มีชาวประมงพื้นบ้านในหลายหมู่บ้าน จาก 3 ตำบล คือ ต.บางใหญ่ ต.ลำเลียง และ ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง  สามารถจับปลาทูไม่ทราบสายพันธุ์ ขนาดไม่ใหญ่เหมือนกับปลาทูจากทะเลอันดามัน ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป  ได้ในแม่น้ำกระบุรี  พรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จึงเดินทางไปตรวจสอบกับพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ อ.กระบุรี ทันที 

เมื่อไปถึงปรากฏว่า มีฝูงปลาทูจำนวนมากหลงเข้ามาในแม่น้ำกระบุรี หรืออีกชื่อหนึ่งของคนในท้องถิ่นว่า แม่น้ำปากจั่น ภาษาพม่าเรียก แม่น้ำจัน เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา มีความยาวตลอดสายประมาณ ร่วม 100 กิโลเมตร มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลผ่านพื้นที่อำเภอกระบุรี อำเภอละอุ่น และ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

นายวัชรินทร์ หรือ เอ คงยั่งยืน ชาวประมงพื้นบ้านตำบลน้ำจืด ได้พาผู้สื่อข่าวร่วมลงเรือหางยาว เพื่อไปพิสูจน์ทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งในยามเย็นใกล้ค่ำก่อนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า และเป็นช่วงคืนข้างแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ชาวบ้านจะเรียกห้วงนี้ว่าห้วงน้ำใหญ่ มีน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงตลอดสัปดาห์ และมีกลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน จำนวนร่วม 50 ลำ ต่างแล่นเรือมุ่งหน้าไปในเขตพื้นที่พบกลุ่มปลาทูจำนวนมาก ในคุ้งน้ำเขต ต.บางใหญ่ ระยะกว้างร่วม 1-2 ตารางกิโลเมตร 

โดยธรรมชาติของระบบนิเวศชายฝั่งลำน้ำกระบุรียังอุดมสมบูรณ์ เป็นแนวชายป่าโกงกาง ซึ่งมีความหลากหลายในพื้นที่ สามารถพบนกกระยางบินหากินสัตว์เล็กๆ ทั้งลูกปลาและหอยในพื้นที่ ตลอดจนตัวนาก สัตว์ประจำถิ่นที่ปรากฏให้เห็น ตลอดลำน้ำกระบุรี ก่อนจะเริ่มลงอวนลอย 1 หัว ที่เตรียมมา ความยาว 180 เมตร ไปในกลางลำน้ำ ซึ่งจะอยู่พิกัดใดก็ได้ ก็สามารถดักปลาทูได้ 

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า ตรงไหนมีน้ำตรงนั้นมีปลา ซึ่งปลาทูจะขึ้นไปทั่วหมด ในพิกัดนี้ ขอให้มีแรงเพียงอย่างเดียว อยู่มาจะ 50 ปีแล้วไม่เคยปรากฏว่ามีปลาทูเคยขึ้นมาถึงกลางลำน้ำกระบุรี ไม่นึกว่าจะขึ้นมาให้จับถึงที่นี่ ก็ยังสงสัยอยู่เหมือนกัน แม้จะอยู่ห่างจากปากลำน้ำกระบุรี ที่ติดทะเล ระยะทางยาวร่วม 50 กม. ตอนแรกเพื่อนชาวประมงพื้นบ้านบอกไม่เชื่อ จึงมาดูด้วยตนเอง ปรากฏว่าเป็นจริง และปลาทูที่จับได้ลักษณะตัวไม่เหมือนกับปลาทูที่อื่นด้วย ยังไม่รู้ว่าเค้าเรียกปลาทูอะไร ไม่เหมือนกับปลาทูทาง จ.ชุมพร ในอ่าวไทย และปลาทูในระนอง ที่มีตัวขนาดใหญ่กว่า แต่ปลาทูที่พบ เป็นตัวขนาดสวย กินแล้วมัน

หลังจากวางอวนลอยดักปลาผิวน้ำเสร็จใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที สามารถสาวอวนกลับขึ้นมาบนเรือได้ทันที และเป็นเวลาพลบค่ำพอดี พระจันทร์เต็มดวงขึ้นมาทางแนวขอบเทือกเขาทางทิศตะวันตกจากฝั่งไทย มองเห็นได้ชัดเจน โดยอวนที่สาวเก็บขึ้นมาจะเด็ดปลาทูที่ติดอวนออกทันที ขนาด 20 ตัว/1 กิโลกรัม สดมากๆ ลำตัวสีเงินสะท้อนแสง หางสีเหลือง ตาวาว

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นก็เคยพบปลาฉลาม ปลากระเบนน้ำเค็มมาบ้าง ส่วนปลาทูที่จับได้ รวมๆ กันแล้ว น่าก็จะจับกันได้ประมาณ 50 ถึง 100 กิโลกรัม นำไปจำหน่ายในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท