กำลังเป็นประเด็นที่หลายคนพูดถึงอย่างมากมายสำหรับกรณีอาการป่วยมะเร็งปอดของอดีตพระเอกดัง เอก สรพงษ์ ชาตรี ที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ท่ามกลางความห่วงใยของแฟน ๆ ทั้งประเทศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘ฤทธิ์ ฤาชา’ รู้มานาน ‘สรพงษ์’ ป่วยมะเร็ง รอบแรกรักษาหายก่อนลามอีก

ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ต่อสายตรงไปสอบถามเพื่อนสนิทของสรพงษ์อย่าง นักแสดงดังรุ่นใหญ่ ฤทธิ์ ลือชา ถึงอาการป่วยตอนนี้ และเรื่องราวการมอบสมุนไพรรักษามะเร็งในอดีต

ฤทธิ์ เผยว่า “เรื่องอาการป่วยของเขามะเร็งเป็นที่ไหนยังไงนั้น บอกตรง ๆ ผมเองก็ไม่ชัดเจน เพราะก่อนหน้านี้เขาเป็นที่ปอดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จากนั้นก็มารักษาและผ่าตัดมะเร็งปอดที่ รพ.รามาฯ ตามที่ผมเคยบอกไป แต่ตอนนั้นเขาเป็นนิดเดียว ผ่าตัดออกไปก็ใช้ชีวิตปกติเรื่อยมาจนวันนี้ ซึ่งถ้าจะให้ฟันธงเลยมะเร็งอะไรยังไง ผมว่าควรสอบถามทางแพทย์เขาดีกว่าจะได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นที่สุด เรื่องอาการป่วยของเขาผมเองก็ไม่อยากพูดเยอะ และไม่อยากให้แฟน ๆ ของเขาทุกคนไปเยี่ยมหรืออะไรกับเขาเลยเพราะมันจะวุ่นวายได้ เราควรปล่อยให้เขารักษาตัวเงียบ ๆ จนหายดีกว่า”

“ผมยอมรับนะว่าตกใจมากเรื่องข่าวที่ออกมาที่เห็นหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ อย่างผมทำละหมาด เพราะเราเป็นมุสลิม ผมก็อธิษฐานให้เขาหายป่วยไว ๆ ส่งกำลังใจให้ตลอด และจริง ๆ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ผมได้อัพเดทไปทางญาติของเขาที่เข้าไปเยี่ยมคุณเอก เขาก็บอกว่าตอนนี้เอกมีเสลดพันคออยู่บ้าง แต่เดินไปเดินมาได้ปกติ พูดได้ปกติ เขาค่อนข้างเป็นคนร่างกายแข็งแรง”

นักแสดงรุ่นใหญ่ กล่าวต่อว่า “ก่อนหน้านี้ผมเคยจะส่งยาสมุนไพรให้เขา แรก ๆ เลยตอนที่เขาเป็นใหม่ ๆ เพราะเห็นคนใกล้ชิดผมทานแล้วรักษาหาย ก็นำไปให้เขา แต่สรพงษ์ปฏิเสธหมดเลยเพราะคุณหมอสั่งไว้ว่ารักษาแพทย์แผนปัจจุบันดีกว่า และเขาก็รักษามาจนร่างกายดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนค่ารักษาในการเข้าโรงพยาบาลของเขาในความคิดผมนะ ผมว่าเขาไม่เดือดร้อนเพราะสรพงษ์ไปช่วยคนไว้เยอะมาก ๆ และคนพวกนั้นก็มาช่วยเขาไว้ เขาก็ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่ผมก็ไม่รู้แพงแค่ไหนในการรักษามะเร็ง ก็ต้องสอบถามไปทางครอบครัวเขา แต่เงินเก็บในมุมผมนะผมคิดว่าเงินเก็บเขาไม่ค่อยน่าจะมี เพราะเขาใส่ไปกับการทุ่มเทให้สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวกับศาสนา พระนอนใหญ่ที่สุดในโลก ที่เขาตั้งใจไว้ว่าอยากจะทำ เขาทุ่มสุดตัวเพื่อศาสนา ทำให้เขาอาจจะเครียดบ้าง ผมเชื่อแบบนั้นนะ แต่เขาเป็นศิลปินแห่งชาติ หน่วยงานต่าง ๆ คงช่วยเขาบ้างแน่นอน เขาน่าจะโอเคกับเรื่องการรักษา”

“ส่วนงานในวงการบันเทิง เรื่องบ่นไม่อยากทำงานแล้ว เอาจริง ๆ เขาไม่เคยพูดเลย เขาแค่เป็นคนรับผิดชอบและไม่อยากเป็นภาระใคร พอรู้ว่าเริ่มป่วยก็ไม่อยากเป็นภาระคนอื่นเลยมารักษาตัวก่อน จิตใจเขาดีมาก ๆ และถ้าเขากลับบ้านแล้ว ผมและเพื่อนก็คิดกันว่า เดี๋ยวจะไปหาเขาแล้วล่ะ รอเขาสภาพดีกว่านี้ก่อน ให้เขาโอเคก่อน เพราะตอนนี้มีโควิดด้วย ก็รอก่อน ไปแน่นอนครับ เพราะเราเป็นเพื่อนกันทิ้งกันไม่ลงและไม่ทิ้งเพื่อนแน่นอนครับ”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ฤทธิ์ ลือชา fc