เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ตนรู้สึกพอใจ ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ซักถามให้ประชาชนเห็นถึงปัญหาข้อผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารงานที่ผ่านมา แต่พอฟังคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีแต่ละท่านแล้ว ตอบไม่ตรงกับคำถาม ถามวัวตอบควาย บางคำถามก็ไม่มีตอบ

เช่นที่ตนถามว่าการปฏิรูปการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย มีนโยบายอย่างไรในแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนเรียกร้องอย่างการตัดอำนาจส.ว.ไม่ให้เลือกนายกฯ นายกฯก็เฉไฉไม่ตอบคำถาม อย่างกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ที่สอบถามเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นตอบโต้ด้วยอารมณ์ทันทีแต่ไม่มีเนื้อหาสารถชี้แจงประเด็นข้อซักถาม แบบนี้ถือว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรกับการตอบเช่นนี้เลย

“จากท่าทีของรัฐบาลที่ออกมาเช่นนี้คงหนีไม่พ้นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 โดยระหว่างปิดสมัยประชุมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกัน เมื่อเปิดสมัยเราจะยื่นโดยเร็วที่สุด” นายประเสริฐ กล่าว.