เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับตำรวจ ปทส. และ ชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 300 คน ออกแยกย้ายกันตามเส้นทางป่าเขา แยกเป็น 4 เส้นทาง เพื่อออกค้นหานายคินยา นาคามุระ อายุ 82 ปี นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่สูญหายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2561 โดยทีมค้นหาได้กำหนดพื้นที่ค้นหาในรัศมี 100 เมตร จากบริเวณลานจอดรถ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นจุดที่หายตัวไป

นายเกรียงไกร เปิดเผยว่า แม้เจ้าหน้าที่จะมีความชำนาญ แต่เนื่องจากสภาพภูมิประเทศมีความสูงชัน ทำให้การค้นหาต้องเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ บางจุดที่ยังเข้าถึงลำบากก็คงต้องหลีกเลี่ยง โดยการหายตัวไปของนายนาคามุระ นั้น ได้เข้ามาเที่ยวที่ดอยอินทนนท์เมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 พร้อมพี่น้องและครอบครัว จากนั้นเกิดพลัดหลงเดินเข้าไปในป่าหายตัวไป ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ระดมกันค้นหานานกว่า 10 วัน แต่ก็ไม่พบตัว กระทั่งมาวันนี้ทางญาติ ได้กลับมาร้องขอให้หน่วยงานต่างๆ ออกค้นหาอีกครั้ง จึงระดมกำลังค้นหาดังกล่าว

นายชินยา นาคามุระ ลูกชายผู้สูญหาย เปิดเผยว่า แม้จะผ่านมานานหลายปี แต่ก็หวังว่าจะพบหลักฐานหรือเบาะแสที่จะหาต่อได้ ซึ่งยังมีความหวังว่าจะได้เจอกันอีกครั้ง แม้จะเจอแต่เศษเสื้อผ้าก็ยังดี โดยวันที่หายตัวไปสวมเสื้อเชิ้ตลายสก๊อตสีฟ้าขาว กางเกงขายาวสีครีม รองเท้าผ้าใบสีดำ และ หมวกแก๊ปสีดำ เกือบสี่ปีที่ผ่านมา ตนและครอบครัวพยายามค้นหาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่พบตัวหรือเบาะแส ขณะที่การค้นหาวันนี้ เจ้าหน้าที่พบกางเกงขายาวสีเข้ม และกางเกงใน สภาพเก่าที่มีมอสขึ้นเต็ม แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นของพ่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้ตรวจสอบต่อไป

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวและมูลนิธิกระจกเงา ได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือกับ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. ให้ช่วยค้นหาอีกครั้ง โดยทาง ปทส.ตรวจสอบข้อมูลกับตำรวจตรวจค้นเข้าเมือง แล้วไม่พบข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศ และไม่พบความเคลื่อนไหวทางการเงินหลังจากหายตัวไป ส่วนสาเหตุที่หายไปอาจเกิดจากการพลัดหลง เพราะจากข้อมูลทราบว่าในวันที่หายตัว เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เห็นนายคินยา เดินเข้าไปในป่าจึงตะโกนเรียกให้กลับขึ้นมาแต่ไม่ทัน ก่อนหายตัวไป