เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังทางจังหวัดชุมพร ออกประกาศเตือนภัย ให้ระวังผลกระทบจาก พายุ “เจิมปากา” ที่ลดกำลังเป็นพายุโซนร้อนแต่ส่งผลกระทบต่อเมืองโดยเฉพาะในภาคใต้ กระทั่งช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมง กระทั่งเวลา 11.00 น. ก็ยังไม่ยอมหยุด แต่ลดระดับความรุนแรงลง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากภูเขาสูงทะลักลงสู่หลายหมู่บ้านพื้นที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่พื้นที่สวนเกษตร ทำให้ หมู่ 9 บ้านปากเลข และหมู่ 6 บ้านในหยาน ต.พะโต๊ะ ถูกน้ำป่าเข้าท่วม สะพานบ้านในหยาน ข้ามแม่น้ำพะโต๊ะ ถูกน้ำพัดขาดใช้การไม่ได้ ถนนสายปากเลข ไปบ้านในหยาน ถูกน้ำตัดขาดหลายช่วง ส่วนสวนเกษตร อาทิ สวนมังคุด ทุเรียนหมอนทอง ที่กำลังออกผล ถูกน้ำท่วมสูงแทบมิดต้นเสียหายหลายร้อยไร่ เบื้องต้น นายบุญเลิศ เนตรขำ นายอำเภอพะโต๊ะ ประสานเจ้าหน้าที่นำกำลังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้นแล้ว

น.ส.สุนิษา ปลอดอ่อน อายุ 31 ปี เล่าว่า พายุฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนน้ำป่าทะลักลงมาจากภูเขาสูง ชาวบ้านพากันหนีตายขนสิ่งของแทบไม่ทัน ระดับน้ำสูงท่วมราวสะพาน ไหลเชี่ยวรุนแรง ทำให้มีชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนติดอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูงไม่สามารถออกมาด้านล่างได้

นายสุรพล คล้ายมะลวน อายุ 53 ปี เล่าว่า มีบ้านห่างจากแม่น้ำพะโต๊ะ เพียง 200 เมตร ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมจนประชิดบ้าน ทำให้ตัดสินใจขนสิ่งของที่จำเป็นขึ้นรถหกล้อไปพื้นที่สูงอาศัยอยู่ชั่วคราว อีกทั้งบ้านลูกชายที่อาศัยเชิงภูเขาถูกดินเลนไหลเข้าท่วมไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ โชคดีมีประกาศเตือนของทางจังหวัดทำให้ย้ายของบางส่วนออกมาจากบ้านทันก่อนจะเกิดเหตุ