เมื่อวันที่ 19 ก.พ. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและงานป้องกันอำเภอหาดใหญ่ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนสภ.ทุ่งลุง ทหารกองกำลังเทพสตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร้อยร. 5021 นำโดย นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ เข้าตรวจค้นในบริเวณชายป่าละเมาะ พื้นที่ หมู่ 10 ต.บ้านไร่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาถูกนำมาพักพิงไว้ชั่วคราว จำนวน 22 คน เป็นชายทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย จึงนำตัวไปสอบสวนและตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด ทุ่งลุง เพื่อทำการสอบสวนและตรวจคัดกรองเชื้อโควิด 19 ที่ สภ.ทุ่งลุง

จากการสอบสวนผ่านล่ามทราบว่า ชาวเมียนมาทั้งหมด เดินทางมาจากประเทศเมียนมา โดยว่าจ้างนายหน้าคนละ 5 หมื่นบาท เพื่อลักลอบเดินทางต่อเข้าไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย และเดินทางมาถึงเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) โดยนายหน้าซึ่งเป็นผู้นำพา นำมาซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะ เพื่อรอคนมารับช่วงต่อเดินทางเข้าไปยังประเทศมาเลเซียทางช่องทางธรรมชาติ แนวชายแดนไทยมาเลเซีย อ.สะเดา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบ และจับกุมได้ก่อน ส่วนนายหน้าได้หลบหนีไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลสอบสวนไปยังกลุ่มนายหน้าทั้งต้นทางและปลายทางในพื้นที่ อ.สะเดา

เบื้องต้นควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง ดำเนินคดีในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และประสาน ตม.สงขลา เพื่อดำเนินการผลักดันกลับสู่ประเทศต่อไป