เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วย นพ.ปรีดา วรหาร สสจ.นครพนม นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ภก.รศ.ดร.สุพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรของสหประชาชาติ อดีตคณบดี ว.การแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต รวมถึงตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ร่วมเปิดเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา ในประเทศไทย ที่ จ.นครพนม เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่สนใจในการปลูกกัญชาทางเลือกใหม่ สร้างเศรษฐกิจ ควบคู่กับการสนับสนุนการนำกัญชาใช้ในทางการแพทย์ โดยมีการเสวนา แลกเปลี่ยน สร้างความรู้ความเข้าใจ ทั้งระเบียบข้อกฎหมาย รวมไปถึงแนวทางการส่งเสริมการปลูก ให้กัญชามีคุณภาพ เป็นที่ต้องการสู่กระบวนการผลิตเพื่อการแพทย์ พร้อมชี้แจงความคืบหน้าในการปลดล็อกกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติด และประกาศจุดยืนที่จะผลักดันส่งเสริม ให้พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนอีสาน ติดกับแม่น้ำโขง เป็นเมืองฐานการผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างเศรษฐกิจในอนาคต

นายศุภชัย กล่าวว่า วันนี้ตนดีใจที่ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐเอกชน ตัวแทนภาคเอกชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ที่ร่วมจัดเสวนาขับเคลื่อนพัฒนาผลิตกัญชาในไทย วางแนวทางการปลูกแก่เกษตรกร รวมถึงสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแล ให้ประชาชนได้ประโยชน์ ในเรื่องการปลูกกัญชา เพื่อการแพทย์ ภายหลังทางพรรคภูมิใจไทย ได้ผลักดันให้เป็นนโยบายรัฐบาล รวมถึงมีการเสนอให้มีการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด โดยได้ประกาศออกเป็นกฎกระทรวง เมื่อต้นเดือน ก.พ. 65 ที่ผ่านมา เหลือระยะเวลา ครบ 120 วัน จะมีผลบังคับใช้ นั่นหมายถึง กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด และไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป ซึ่งประชาชนสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน ไม่ผิดกฎหมาย

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องติดตามหารือวางแนวทางต่อไป คือ การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ซึ่งจะเป็นระเบียบกฎหมาย ข้อปฏิบัติปลีกย่อย ที่จะต้องเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณา ในการประชุมสภาผู้แทน คาดว่าประมาณเดือน พ.ค. 65 จะมีความชัดเจน ในการดำเนินการปลูกกัญชา เพื่อการแพทย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่จะเป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว นำร่องในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนอีสาน นครพนม สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ เป็นเมืองแห่งกัญชา ฐานผลิตกัญชาที่มีคุณภาพมากที่สุดของไทย เป็นเกษตรทางเลือกที่สร้างรายได้แก่เกษตรกร ปัจจุบันยืนยันว่า ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ตามครัวเรือน เพื่อใช้ในครัวเรือน รวมถึงรักษาโรค ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถปลูกเพื่อจำหน่ายหรือทำสารสกัดได้ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในส่วนนี้จะต้องรอกฎหมาย เพราะยังติดกฎหมาย ยูเอ็นบางส่วน ไปจนถึงระเบียบ อย.ออกมาชัดเจน และจะต้องมีการขออนุญาต ตามระเบียบให้ถูกต้องสำหรับกลุ่มผู้ผลิตในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน

“อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ที่อยู่ระหว่างการเสนอให้สภาพิจารณาออกกฎหมาย จะต้องผ่านขั้นตอนตามกระบวนการอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่สำคัญตนขอประกาศจุดยืนในนามตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า ขอประกาศจุดยืนว่าพรรคภูมิใจไทยรวมถึงตน จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน” ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กล่าว.