เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านของนางอัญมณี สะรียายอ อายุ 30 ปี เลขที่ 37/13 ถนนปากน้ำ อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังทราบว่าเป็นผู้ที่พบกับอำพันทะเล หรือ “อ้วกวาฬ” ก้อนใหญ่มีน้ำหนัก 30 กก. บริเวณริมชายหาดตาโละกาโปร์ ใน อ.ยะหริ่ง ซึ่งได้นำไปให้ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตรวจสอบแล้ว ผลปรากฏว่าเป็นอำพันทะเลจริง พร้อมมีใบรับรอง โดยเจ้าของได้นำมาแบ่งใส่กล่องหุ้มด้วยพลาสติกเก็บไว้ในตู้แช่เย็น และเตรียมประกาศขาย โดยตั้งราคาไว้ที่ 100 ล้านบาท หวังนำเงินส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือคนจน ขณะเดียวกัน เจ้าของได้นำอำพันทะเลใส่ช้อนก่อนนำมาลนไฟให้ผู้สื่อข่าวได้ชมกันอีกด้วย สำหรับการเจออำพันทะเลในครั้งนี้ถือว่ารายแรกของ จ.ปัตตานี

นางอัญมณี เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา สามีได้พาตนและลูกไปเที่ยวทะเล ชายหาดตาโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ตนได้เดินเล่นริมหาดที่ไม่มีคนพลุกพล่าน กระทั่งได้ไปเจอกับบางอย่างที่มีขนาดก้อนใหญ่เห็นว่ามันแปลก จึงเรียกสามีให้มาดู และสามีบอกว่าน่าจะเป็นอำพันทะเล เพราะเคยได้ติดตามข่าวมาแล้ว ทำให้ตนตกใจมาก

หลังจากนั้น ตนจึงเก็บเอามาใส่กล่องและแช่เย็นไว้ ก่อนนำอำพันทะเลไปให้ศูนย์วิจัยฯ ตรวจสอบ และผลออกมาเมื่อวานว่าเป็นอำพันทะเลจริง มีน้ำหนัก 30 กก. ส่วนอำพันทะเลนี้ ตนกำลังหาตลาดเพื่อจะนำไปขาย ซึ่งตั้งราคาไว้แล้ว ถ้ามีคนมาติดต่อก็พร้อมที่จะขาย สำหรับเงินที่ได้ตนก็จะไปใช้ในทางศาสนา และนำเงินไปช่วยเหลือคนที่ลำบากและแจกจ่ายให้กับญาติพี่น้อง